กระดานสุขภาพ

ตั้งครรภ์ไหมคะ
Anonymous

16 พฤษภาคม 2557 18:08:11 #1

คือ มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน และหลั่งใน ในวันที่ 8 พค. ที่ผ่านมาค่ะ โดยปจด.ล่าสุดมา13-18 เม.ษ. ค่ะโดยปกติจะมาทุก32วันนะคะไม่สม่ำเสมอ ไม่เคยขาดปจด. แต่3-4เดือนก่อนหน้ามาทุก28 วันค่ะ ในช่วงก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์ มันมีอาการแสดงว่าเหมือน ปจด.ใกล้จะมาแล้วค่ะ รู้สึกได้ คาดว่าคงมา12-15 พค นี่ แต่นี่ยังไม่มาเลยค่ะ แต่ในช่วงหลังมีเพศสัมพันธ์ มีอาการปวดท้องน้อย มึนหัว ตกขาว และหงุดหงิดค่ะ มีสิวขึ้น เหมือนฮอร์โมนไม่คงที่ แต่ที่ไม่สบายใจเครียดมากคือ รอบเดือนเลย32 วันแล้วค่ะ ยังไม่มาจะมีโอกาสตั้งครรภ์ไหมคะ และจะมีอาการอะไรยืนยันไหมคะว่าเสี่ยงหรือไม่เสี่ยง

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

19 พฤษภาคม 2557 17:16:39 #2

ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้นะครับ ซึ่งจากรอบประจำเดือนและวันที่มีเพศสัมพันธ์นั้น หมอคิดว่า เป็นช่วงพ้นช่วงตกไข่แล้วนะครับ หากประจำเดือนมาสม่ำเสมอทุกๆรอบเดือน มาสม่ำเสมอ แต่หากประจำเดือนมาไม่ค่อยสม่ำเสมอ ก็อาจคาดเดาได้ยากครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้ตรวจการตั้งครร์ทางปัสสาวะนะครับ หากตั้งครรภ์จริง การตรวจช่วงนี้ก็จะตรวจพบแล้วครับ

ส่วนอาการต่างๆนั้น หมอคิดว่า เป็นอาการของการก่อนมีประจำเดือนนะครับ ส่วนสาเหตุที่อาจเป็นไปได้ นอกเหนือจากการตั้งครรภ์นั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ