กระดานสุขภาพ

คือแบบนี้มีโอกาสท้องไหม
Anonymous

16 พฤษภาคม 2557 11:09:24 #1

คือหนูได้มีเพศสัมพันธุ์กับแฟนเมื่อวันที่ 3 พ.ค นี้ค่ะ และประจำเดือนหนูมาครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ได้มีการสอดใส่ได้ใส่แค่นิดเดียว พรหมจรรย์ก็ไม่ขาด แฟนหลั่งข้างนอก คือตอนนี้ประจำเดือนหนูยังไม่มา มีโอกาสท้องไหมค่ะ คือยังไม่พร้อม่นะค่ะ  แล้วทำไมประจำเดือนถึงเลื่อนค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

17 พฤษภาคม 2557 05:27:24 #2

ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ แต่หากสอดใส่เพียงเล็กน้อยเช่นนี้ โอกาสต่ำมากๆ ดังนั้น หมอคิดว่า ไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ แต่ครั้งหน้า ควรป้องกันให้ดีกว่านี้เช่น สวมถุงยางอนามัยก่อนสอดใส่อวัยวะเพศนะครับ แต่หากกังวลมาก อาจลองตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนะครับ หากตั้งครรภ์จริง ก็จะตรวจพบแล้วครับ

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอเช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ดังนั้น หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และประจำเดือนยังไม่มาอีกใน 1-2 สัปดาห์ หรือมาไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ

Anonymous

17 พฤษภาคม 2557 09:21:45 #3

คือทานยาสตรีแล้วค่ะต้องทานนานแค่ไหนประจำเดือนถึงจะมาค่ะ ? พอทานไปแล้วมันเจ็บท้องแล้วรู้สึกเหมือนประจำเดือนจะมาแต่มันก็ยังไม่มาเลยค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

17 พฤษภาคม 2557 16:23:41 #4

จากสาเหตุที่หมอกล่าวไปข้างต้นนั้น จากประวัติที่กล่าวมานั้นมีการใช้ยาในกลุ่มที่อาจทำให้มีความผิดปกติของประจำเดือนได้ ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่การควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ส่วนในเรื่องประจำเดือนจะมาเมื่อไหร่นั้น เป็นสิ่งที่ตอบยากมากครับ นอกจากปัจจัยในเรื่องนี้ที่อาจเป็นสาเหตุแล้ว ยังมีเรื่องอื่นๆอีก ดังนั้นในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากอะไร และหากมีความผิดปกติ เช่น กะปริดกะปรอย หรือ ประจำเดือนไม่มาอีกใน 1-2 สัปดาห์ ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุครับ

Anonymous

18 พฤษภาคม 2557 11:45:01 #5

ถ้าทานกลูต้ากะอดอาหารแล้วเป็นโรคกระเพาะนี้ เป็นปัจจัยที่ทำให้ประจำเดือนเลื่อนมั๊ยค่ะ

Anonymous

19 พฤษภาคม 2557 10:08:36 #6

วันนี้มันมีเหมือนเลือดประจำเดือนมาน่ะค่ะแต่มานิดเดียว เเล้วสีน้ำตาลออกคล้ำๆแล้วมีอาการเจ็บท้องร่วมด้วย มันคืออาการอะไรค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

20 พฤษภาคม 2557 17:11:16 #7

อย่างที่หมอกล่าวไปนั้น สาเหตุหลักนั้น ตามความคิดเห็นของหมอนั้น เกิดจากผลของยาดังกล่าวครับ ซึ่งเลือดที่ออกมาจะกะปริดกะปรอยเป็นหลัก หรือ อย่างที่หมอกล่าวไปข้างต้นครับ ดังนั้น หมอแนะนำดังเช่นเดิมที่หมอกล่าวไปนะครับ