กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนขาด หลังเปลี ยนยาคุ่มจาก 21 เป็น 28
Anonymous

15 พฤษภาคม 2557 15:52:21 #1

ปกติเป็นคนกินยาคุมกำเนิดอยู่แล้วคะ แต่ปกติจะกินแบบ 21 เม๊ด ปจด. มาปกติคะ เคลื่อนมากเต็มที่ 2-3 วันคะ่ เพราะเป็นคนกินยาไม่ตรงเวลา บางทีกินตี2-3 แต่ก็กิน บางวันก็ลืมบางเป็นบางวัน เพราะขายของคะ แต่เมื่อเดือนที่แล้วพอกินแบบ 21 เม๊ดหมด ก็ได้เปลี่ยนมากินแบบ 28 เม็ดคะ แต่ยี่ห้อเดิมนะคะ ไม่เคยเปลียนยี่ห้อเลย แต่ปจด ที่ควรจะมาช่วง 7 เม็ด ก็ยังไม่มีวี่แววจะมาเลยคะ แล้วตอนนี้ได้เริ่มแผงใหม่แบบ 28 เม๊ด มาได้ 7-8 วันแล้วคะ ปจดก็ยังไม่มา จะท้องไหม๊คะ .... มีคำแนะนำบางไหม๊คะ แล้วที่ปจด. ไม่มาเป็นผลมาจาก ยาคุมรึป่าวคะ แต่งงานแล้ว แต่ยังไม่พร้อมมีบุตรคะ ยังไงช่วยตอบด้ว

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 พฤษภาคม 2557 16:44:24 #2

เรียน คุณ 72dd6,

หากคุณมั่นใจว่ารับประทานยาได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ ไม่เคยลืมรับประทานยาติดต่อกันมากกว่า 2 วัน ให้รับประทานยาแผงต่อไปได้เลย โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์น่าจะน้อยมากนะครับ (น้อยกว่า 1%) ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนรอบนี้ยังไม่มา ไม่น่าเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนในยาคุมกำเนิดครับ เนื่องจากชนิด 21 เม็ด และ 28 เม็ด ถ้าเป็นยี่ห้อเดียวกัน 7 เม็ดที่ต่างกันมักเป็นเม็ดแป้งหรือวิตามินเสริมธาตุเหล็ก(ช่วยบำรุงเลือด) ครับ สาเหตุของประจำเดือนมาไม่ปกติ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุครับ เช่น ความเครียดจากงาน การอดนอน การอดอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางประเภทที่มีส่วนประกอบของไฟโตเอสโตรเจน (เอสโตรเจนเหมือนในคน แต่ได้จากพืช) เช่น Primrose, ยาสตรีต่าง ๆ ก็อาจเป็นสาเหตุให้ประจำเดือนมาไม่ปกติได้ครับ

ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมารับประทานร่วมกับยาคุมกำเนิด หากยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนเด็ดขาด หากหมดแผงนี้แล้ว ในช่วงที่ควรมีประจำเดือน แต่ยังไม่มา แนะนำให้พบแพทย์เพื่อปรึกษาเรื่องการเจาะเลือดตรวจว่าตั้งครรภ์หรือไม่

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

ประจำเดือน (Menstruation) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)