กระดานสุขภาพ

กลัวท้อง เลยกินยาคุมฉุกเฉิน
Usan*****i

14 พฤษภาคม 2557 21:54:34 #1

วันที่ 8 พฤษภาคม ไม่มีการสอดใส่ แต่ได้ชักว่าวให้แฟน เมื่อแฟนถึงจุดสุดยอดโดยการพุ่งน้ำอสุจิออกมา ได้มาโดนช่องคลอดก็ดิฉัน ดิฉันเลยกลัวว่าจะเข้าไปข้างใน เลยเอาน้ำฉีด และหลังจาก 2 ชม. ก็ได้ไปซื้อยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมาทาน เพราะกลัวจะตั้งครรภ์ เภสัชบอกว่าโอกาสตั้งครรภ์มีน้อยมาก แต่ดิฉันได้บอกประจำเดือนแรกที่มาคือ 26 เมษา เภสัชได้นับวัน 26-8 ซึ่งเภสัชบอกว่าจะใกล้ถึงช่วงตกไข่ เพราะตกไข่จะตกภายใน 14 วัน ซึ่งนับได้ 12 แต่ดิฉันกังวัล และกลัวจะท้องเพราะใกล้เคียงกับวันตกไข่ เภสัชจึงแนะนำให้ทานยาคุมฉุกเฉิน 

อยากทราบว่า

1.ดิฉันจะมีสิทธิ์ท้องไหมคะ?

2.ทานยาคุมฉุกเฉินแค่ครั้งแรกและครั้งเดียวในชีวิต จะทำให้เป็นมะเร็งหรือท้องนอกมดลูกหรือป่าว ? แล้วจะเกิดอันตรายต่อการตั้งครรภ์ในอนาคตไหมคะ ?

3.กังวลและไม่แน่ใจว่าท้อง เลยทานยาคุมฉุกเฉิน หากกินไปแล้วจะเป็นอะไรไหม 

4.อ่านในเน็ตดูบางข้อมูลบอกว่า กินไปแล้วจะมีประจำเดือนมาภายในไม่เกิน 1 สัปดาห์ หากไม่มาภายใน 1 สัปดาห์ หรือ ยังไม่ถึงรอบเดือน ดิฉันจะท้องไหมคะ ?

5. หากประจำเดือน เดือนต่อไปมาไม่ปกติ หรือ ปกติ แน่ใจได้แล้วหรือยังว่าไม่ท้อง

6.หลังจากดิฉันกินยาไปแล้ว เม็ดแรกไม่ได้มีอาการคลื่นไส้ หรือปวดท้อง แต่เม็ดที่2 มีอาการอ่อนล้า เหนื่อย เพลีย และมีเลือดไหลออกมาปนกับน้ำใสๆคล้ายน้ำมูก อันตรายไหม ??

7.อสุจิโดนน้ำแล้วตายเลยมั๊ย ?

*ขออภัยหากถามคุณหมอเยอะเกิน คืออยากทราบ และ จะได้เป็นความรู้ไปด้วยคะ 

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 30 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 13.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

16 พฤษภาคม 2557 02:36:23 #2

จากประเด็นทั้งหมดนั้น หมอขอสรุปดังนี้ครับ
1. หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินด้วยครับ

2. หากทานยาไปแล้วก็ไม่เป็นอะไรครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ

3. หลังการทานยาคมุกำเนิดฉุกเฉิน เลือดที่อาจออกมาตามภายใน 3-7 วันนั้น อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ และ อาการต่างๆที่กล่าวมานั้น เป็นอาการที่พบเจอได้ปกตินะครับ

4. ในรอบเดือนต่อๆไป อาจทำให้ประจำเดือนไม่ตรงรอบได้ ผลจากการที่ไม่ตกไข่ในรอบนี้ ที่เป็นผลจากยาเม็ดคุมกำเนิดที่ทานไปครับ

5. การใช้ยานี้บ่อยๆ อาจมีโอกาสทำให้ตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ครับ แต่อย่างไรก็ตาม โอกาสค่อนข้างน้อยมากๆครับ

6. ยานี้ไม่ได้เป็นสาเหตุของมะเร็งในทุกๆชนิดครับ

7. อสุจิไม่สามารถทนในสภาวะแวดล้อมภายนอกร่างกายได้นานครับ ยิ่งหากโดยน้ำด้วยแล้ว เชลล์ของอสุจิแตกแน่นอนครับ