กระดานสุขภาพ

มีโอกาสตั้งครรภ์ไหมค่ะ
Anonymous

13 พฤษภาคม 2557 07:45:42 #1

ดิฉัน มีเพศสัมพันธ์ กับแฟน วันที่ 26 และ 27 เมษายน  แบบปล่อยในด้วย ไม่ได้ป้องกันอะไร เพราะตั้งใจจะมีน้องเป็นครั้งแรก ปกติก็ไม่ได้กินยาคุมใช้วิธีปล่อยนอกค่ะ  แล้ววันที่ 29 เมษายน ก็มีเมือกใสๆจับยืดได้ คิดว่าน่าจะเป็นวันไข่ตก รอบเดือนที่แล้ว มาวันที่ 13 เมษายน 57  รอบเดือนมาเฉลี่ย  30 วันค่ะ วันที่ 13 พค. ถึงกำหนดประจำเดือนจะมาแต่ยังไม่มาค่ะ เลยลองซื้อที่ตรวจครรภ์ แบบ ตรวจก่อนประจำเดือนจะมา 3 วันค่ะ แต่ขึ้นแค่ 1 ขีด แบบนี้คือไม่ตั้งครรภ์แล้วใช่ไหมค่ะ ก่อนหน้าก็มีอาการปวดหลัง ปวดท้องน้อยมาประมาณอาทิตย์นึงแล้วค่ะ  แบบนี้ใช่อาการตั้งครรภ์หรืออาการประจำเดือนกำลังจะมาค่ะ ลุ้นมากเลยค่ะ แต่พอตรวจแล้วขึ้น 1 ขีด รู้สึกเศร้าใจค่ะ  ถ้ารอบนี้พลาด เป็นเพราะอะไรค่ะ เพราะช่วงที่ทำก็อยู่ในช่วงไข่ตกพอดี มันน่าจะมีโอกาสตั้งครรภ์สูง หรือควรตรวจซ้ำอีกครั้งดีค่ะ  

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

14 พฤษภาคม 2557 05:05:12 #2

ตอนนี้ประจำเดือน มาแล้วค่ะ อยากทราบว่าเป็นเพราะอะไรทำไมถึงไม่ตั้งครรภ์ค่ะ  ปกติแล้วตัวอสุจิจะอยู่ในช่องคลอดผู้หญิงได้กี่วันค่ะ หรือป็นเพราะอสุจิไม่แข็งแรง ไม่ทราบว่าเป็นไปได้ไหมเพราะแฟนสูบบุหรี่ค่อนข้างจัด  หรือเป็นเพราะดิฉันไม่ได้รับกรดโฟเลตเพียงพอ หรือมีปัจจัยอื่นที่เกี่ยวด้วยหรือเปล่า คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยค่ะตอนนี้อยากมีน้องมากค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

16 พฤษภาคม 2557 02:34:24 #3

ในเรื่องแรก จากประวัติการตรวจการตั้งครรภ์และรอบประจำเดือนมาแล้วนั้น สรุปได้ว่าไม่ตั้งครรภ์ครับ ซึ่งในภาวะปกตินั้น คู่หญิงชายที่ปกติ แข็งแรงดี จะสามารถมีบุตรได้ 80% ใน 6 เดือน และ เกือบ 100% ใน 1 ปีครับ ดังนั้น หากในเดือนแรกที่ปล่อยก็อาจยังไม่มีการตั้งครรภ์ในรอบนี้นะครับ และ ไม่ได้บ่งบอกว่าอสุจิไม่แข็งแรงนะครับ

ส่วนในเรื่องอื่นๆ นั้น หมอให้ข้อคิดเห็นดังนี้ครับ เช่น การสูบบุหรี่จัดนั้น จะทำให้คุณภาพของตัวอสุจิต่ำลงมากครับ และ ในเรื่องวิตามินโฟลิกนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการมีบุตรยากเลยครับ แต่การทานวิตามินนี้ จะช่วยป้องกันการพัฒนาการของสมองเด็กที่ผิดปกติได้ครับ ดังนั้น หากต้องการมีบุตรก็ควรทานวิตามินโฟลิกนี้ได้เลยครับ