กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่ไหลมีแต่ลิ้มเลือดข้างในค่ะ
Anna*****e

13 พฤษภาคม 2557 06:20:30 #1

เมื่อวานรู้สึกว่ามีประจำเดือนค่ะลองเอามือแตะๆดูพบว่ามีเลือดไหลค่ะเลยใส่ผ้าอนามัยแต่พอใส่ไปสักพักเปิดดูกับไม่พบว่ามีเลือดไหลเลยค่ะเลยลองล้วงเข้าไปข้างในดูเจอเลือดลักษณะเป็นลิ้มๆค่ะแต่ไม่ไหลออกมานะค่ะเป็นตั้งแต่เมื่อวานค่ะวันนี้ก็ยังไม่ไหลยังมีแต่ลิ้มเลือดอยู่ข้างในค่ะเจ็บบริเวรเต้านมและหัวนมด้วยค่ะเต้านมขยายใหญ่ขึ้นปวดหน่วงๆบริเวรท้องน้อยค่ะอะไรมาทับไม่ได้เลยรู้สึกอึดอัดค่ะจะเป็นอะไรไหมค่ะทานยาปรับฮอร์โมนไปเมื่อวันที่5-6นี่ล่ะค่ะแล้วมีอะไรกับแฟนมาตลอดแต่วันที่7ได้ซื้อมาตรวจนะค่ะขึ้นขีดเดียวค่ะเลยไม่ทราบว่าเป็นอะไรดิฉันเป็นคนที่ฮอร์โมนต่ำค่ะต้องทานยาปรับฮอร์โมนเท่านั้นถึงจะมีประจำเดือน

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 พฤษภาคม 2557 16:42:36 #2

ในเรื่องแรก เรื่องประจำเดือนหลังจากการทานยาปรับฮอร์โมนนั้น หมอคิดว่า เป็นเรื่องปกติของประจำเดือนในวันแรกๆนะครับ เพราะเลือดที่ออกมาจะออกมาจากโพรงมดลูกซึ่งในช่วงนี้เลือดที่ออกมาจะเป็นเลือดสดซึ่งมีกลไกการแข็งตัวของเลือดอยู่ ทำให้เห็นประจำเดือนเป็นลิ่มๆได้ ส่วนอาการต่างๆที่กล่าวมานั้น เป็นอาการปกติที่พบเจอได้ในช่วงมีประจำเดือน โดยเฉพาะหลังจากทานยากลุ่มโปรเจสตินไป

ส่วนในเรื่องสาเหตุที่รอบประจำเดือนผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ดังนั้น หมอคิดว่า ควรหลีกเลี่ยงสาเหตุต่างๆ นี้ก่อน หากไม่มีสาเหตุต่างๆนี้ที่หมอกล่าวมา ก็ควรมาพบสุตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงก่อนที่จะใช้ยาปรับรอบประจำเดือนครับ