กระดานสุขภาพ

ยา***ทานคู่กับยาคุม 28 ได้ไหม ?
Limi*****d

11 พฤษภาคม 2557 10:20:40 #1

ยาสตรี***กินกับยาคุม 28 ได้ไหม ? ครับหมอ จะมีผลข้างเคียงอะไรรึป่าว 

ทานยาสตรี เช้า - เย็น ก่อนอาหาร  , แล้วทานยาคุม 28 เม็ด เวลา 21.00 น. ทานคู่กันได้รึป่าวครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

11 พฤษภาคม 2557 10:40:17 #2

ถึง คุณ LimiTrd

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ LimiTrd ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมคะ

Limi*****d

12 พฤษภาคม 2557 13:56:49 #3

ครับผม ผมรอคำตอบครับ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

12 พฤษภาคม 2557 14:47:13 #4

เรียน คุณ LimiTrd,

ขอแจ้งข้อมูลโดยทั่วไปของยาก่อนครับ

1. ยาสตรี เป็นยาที่มีส่วนประกอบของสมุนไพร เช่น ขิง ไพล พริกไทย โกฐทั้งห้า ที่สำคัญคือโกฐเชียง (ภาษาจีน เรียก ตังกุย) สมุนไพรพวกนี้จะมีฤทธิ์เป็น Phytoestrogen หมายถึงฮอร์โมนเพศหญิงที่ได้มาจากพืช รวมถึงแอลกอฮอล์ที่ใช้ในการสกัดยา ข้อบ่งใช้ คือใช้สำหรับสตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ (ไม่ใช่ยาทำแท้งนะครับ) เมื่อร่างกายสตรีได้รับฮอร์โมน Phytoestrogen จะทำให้ร่างกายปรับตัว เหมือนมีการตกไข่ จึงทำให้ประจำเดือนมาปกติ

2. ยาคุมกำเนิด ชนิด 21 เม็ด ประกอบด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสโตรเจน ช่วงแรกจะยับยั้งไม่ให้มีการเจริญเติบโตของไข่ในรังไข่ ส่วนช่วงหลังจะทำให้เมือกที่ปากมดลูกหนาข้น อสุจิจะผ่าน เข้าไปลำบาก และทำให้เยื่อบุผนังมดลูกมีความหนาตัวไม่เหมาะสมที่จะมีการฝังตัว เมื่อหมดฤทธิ์ของยาคุมกำเนิด จะทำให้เยื่อบุผนังมดลูกเริ่มฉีกขาดและหลุดลอก กลายเป็นเลือดประจำเดือน

จากข้อมูลที่ให้ไปข้างต้น จะเห็นได้ว่าหากรับประทานยาสตรีร่วมด้วยจะทำให้ร่างกายได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนมากเกินขนาด จนอาจเกิดอันตรายหรือเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งอวัยวะสืบพันธุ์
เช่น มดลูกหรือรังไข่ ได้ ส่วนแอลกอฮอล์ก็อาจต้านฤทธิ์ของเอสโตรเจนในยาคุมกำเนิด จนเสี่ยงต่อการเกิดการตั้งครรภ์ได้

ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ก่อนจะปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรครับ เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา หรือ ที่เรียกว่ายาตีกัน จนเกิดอันตรายได้

และหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามเภสัชกรร้านยาหรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าเกินกว่าจะแก้ไขได้ทัน หรือเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล