กระดานสุขภาพ

กินยาคุมฉุกเฉินแล้วมีโอกาสท้องไหมครับ(อ่านรายละเอียดข้างในกระทู้ด้วยนะครับ)ขอด่วนเลยครับกังวลมาก
Boxb*****0

9 พฤษภาคม 2557 17:16:36 #1

ผมกับแฟนได้มีเพศสัมพันธ์กันครับ หลังจากที่เธอพึ่งจะหมด ปจด. ได้วันสองวัน (เธอมี ปจด.วันที่ 11 หมดประมาณวันที่ 16-17 ครับ) แล้วทีนี้ผมเสร็จกิจโดยการหลั่งนอก แต่ปัญหาคือ ตอนที่ผมหลั่งนอกนั้น ออกมาทันนะครับ แต่น้ำอสุจิ ของผม มันพุ่งไปโดน ของแฟนผมตรงนั้นพอดีเลยครับ บริเวณปากทางเข้า ปริมาณน้ำมากอยู่ครับ แฟนผมบอกเหมือนรู้สึกมีอะไรอุ่น ๆ อยู่ข้างใน ย้ำนะครับว่าไม่ได้หลั่งใน เป็นการหลั่งนอก ผมเอาออกมาทันครับ แต่มันพุ่งไปโดนครับ ผมเลยใช้ทิชชูเช็ดให้เธอครับ หลังจากเสร็จกิจ เธอได้ไปฉี่ครับ น้ำอสุจิมันจะถูกล้างออกไปด้วยหรือป่าวครับ ตอนเช้าผมเลยซื้อยาคุมฉุกเฉินให้เธอกิน เม็ดแรกกินตอนสาย ๆ 9 โมง เม็ดสอง 3 ทุ่มหน่อย ๆ เว้นช่วงสักพักประมาณครึ่งชั่วโมงถึงชั่วโมงนี่แหละครับ เธอกิน ฟูลมูนไปด้วยอ่ะครับสัก 2-3 ขวด มันจะล้างยาเม็ดที่สองหรือป่าว (เพราะผมมีอะไรกับเธอตอนเที่ยงคืนกว่า ๆ ครับ) ผ่านมา 2-3 วัน เธอมีเลือดออกครับ ออกไม่มาก ประมาณ 3 วัน ตอนนี้ผมกำลังรอว่า ปจด. ของเธอจะมาตรงไหม ตอนนี้เธอมีอาการ ปวดท้องนิด ๆ หงุดหงิด กินอาหารไม่ค่อยลง เวลามองไม่ค่อยชัดพล่า ๆ (สายตาเธอสั้นด้วยนะครับ ใส่แว่นตาเป็นบางที) ปวดเอวข้างหลัง เจ็บอวัยวะเพศบริเวณโหนก รู้สึก ร้าวแป๊ป ๆ ไอเป็นบางทีครับ ตื่นสายมาสามสี่วันแล้วครับ อยากทราบว่ามีโอกาสที่จะท้องไหมครับ อีกนิดครับ ตอนที่เธอคบกับแฟนเก่า เธอได้บอกผมว่า เธอเคยกินยาคุมฉุกเฉินมาหลายครั้งแล้วด้วยอ่ะครับ ผมกับแฟนเป็นกังวลมากเลยครับตอนนี้ ขอความกรุณาด้วยครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

12 พฤษภาคม 2557 04:02:09 #2

เนื่องจากมีประเด็นหลายอย่าง ดังนั้น หมอขอตอบเป็นประเด็นดังนี้ครับ

1. ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้

2. ในช่วงที่ประจำเดือนหมดใหม่ คือ ในช่วงหลัง 7 วันหลังจากมีประจำเดือนวันแรก จะเป็นช่วงที่ไม่มีการตกไข่ หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ จะไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ

3. ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดนี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

4. ผลจากเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ไม่ได้มีผลทำให้ประสิทธิภาพของยาลดต่ำลงมากมายถึงขนาดทำให้ไม่มีประสิทธิภาพครับ แต่การทานพร้อมกันพร้อมยา อาจทำให้การเมดาบอริซึมขของยาบริเวณตับทำงานมากขึ้นได้ครับ

5. อาการต่างๆนั้น ไม่ได้เป็นอาการที่จำเพาะต่อการตั้งครรภ์เลยครับ โดยสรุปแล้วหมอคิดว่าไม่ตั้งครรภ์ครับ