กระดานสุขภาพ

ช่วยตอบด้วยนะครับ ผมกังวลมากๆ !!!
Anonymous

9 พฤษภาคม 2557 15:22:16 #1

ผมมี พสพ. กับแฟนแล้วได้สอดของผมเข้าไปในของแฟนแต่ไม่ได้ หลั่งข้างใน แต่ก็กลัวว่าแฟนจะท้อง ผมเลยซื้อยาคุม ฉฉ ให้ทาน ภายใน 6 ชม. ทานเม็ดแรก แล้วอีก 12 ชม. ก็ทานเม็ดที่สองแฟนผมมี ปจด ประมาณวันที่ 18-19 แล้วหมดประมาณ 22 แล้วผมมี พสพ. กับแฟนในวันที่ 2 มันอยู่ในช่วงวันตกไข่พอดีใช่ป่าวครับ ? แล้วมีโอกาศท้องไหมครับ ? จนวันนี้แฟนผมทานยาประมาณ 7 วันแล้ว แต่เลือดยังไม่ออกเลย เป็นเพราะอะไรหรอครับ ? ปล.ผมหลั่งนอกแบบเอาออกมาข้างนอกแล้ว ช่วงตัวเองแปปนึงนะครับไม่ใช่จะเสร็จแล้วออกมา ช่วยตอบด้วยครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

11 พฤษภาคม 2557 09:54:45 #2

กรณีแรก ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ ซึ่งในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์นั้น เป็นช่วงที่ตกไข่นะครับ ส่วนในเรื่องยาคุมกำเนิดนั้น ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งเลือดนี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

ดังนั้น หากในช่วงที่ประจำเดือนควรจะมาแล้วไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้วยนะครับ

Anonymous

14 พฤษภาคม 2557 12:02:35 #3

ขอบคุณมากนะครับที่คุณหมอช่วยให้ข้อมูล  ผมมีเรื่องจะถามอีกหน่อยนะครับ คือว่า ถ้าสมมุติวันที่ผมมี พสพ กับแฟนแล้วไข่กับอสุจิผสมกัน ก็น่าจะมีอาการของคนท้องแล้วใช่หรือป่าวครับ แต่ว่าตอนนี้แฟนผมไม่มีอาการเลย มีก็คืออาการปวดท้องน้อย เหมือนเมนจะมาแต่ก็ยังไม่มา เป็นเพราะอะไรหรอครับ ใช่ยาคุม ฉฉ หรือป่าว หรือว่าเมนกำลงจะมาครับ คุณหมอ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 พฤษภาคม 2557 15:46:05 #4

อย่างที่หมอกล่าวไป กลไกของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัวด้วย และ หากตั้งครรภ์จริง หมอคิดว่า การตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะก็จะตรวจพบแล้วครับ ส่วนประจำเดือนอาจเลื่อนจากเหตุผลที่หมอกล่าวไปนะครับ