กระดานสุขภาพ

จะท้องไหมคะ
Jitt*****n

6 พฤษภาคม 2557 05:13:43 #1

มีอะไรกับแฟนก่อนมีรอบปจดสี่ห้าวัน แฟนปล่อยนอก แล้วหลั่งจากมีอะไรกัน ประมาณหกชั่วโมง เราซื้อยาคุมฉุกเฉินมาทานค่ะ ก่อนทานเม็ดที่สองมีอะไรกันอีกรอบ แฟนปล่อยนอกค่ะ แล้วเราก็รีบทานเม็ดที่สองต่อเลยเพราะครบเวลา12ชั่วโมงพอดี อยากทราบว่ามีโอกาสเสี่ยงท้องไหมอ่ะคะ กลัวพลาด ติอนนี้เหมือนมีน้ำใสๆออกมาจากช่องคลอด มีกลิ่นด้วย ไม่แน่ใจว่าเป็นระดูหรืออะไร แต่ปจด ยังไม่มาค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

7 พฤษภาคม 2557 06:41:36 #2

หากวันที่มีเพศสัมพันธ์นั้น หากอยู่ในช่วงก่อน 7 วัน หากนับจากประจำเดือนวันแรก ในผู้หญิงที่มีประจำเดือนเป็นรอบ สม่ำเสมอ ก็ถือว่า ปลอดภัย ไม่ตั้งครรภ์ เพราะ ไม่ได้อยู่ในช่วงที่ตกไข่ครับ อาจไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินด้วย แต่หากทานไปแล้วก็ไม่เป็นอะไรครับ ดังนั้น ในเรื่องประจำเดือน อาจลองสังเกตไปก่อนได้ ประจำเดือนน่าจะเลื่อนออกไปได้แน่นอนจะผลของยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน

ส่วนน้ำใสๆนั้น โดยปกติแล้วหลังทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีสารคัดหลั่งในช่องคลอดได้เล็กน้อยครับ แต่จะไม่ถึงกับเป็นตกขาว ดังนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ