กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนขาด 2 เดือนกว่าตรวจแล้วไม่พบว่าตั้งครรภ์
Anonymous

5 พฤษภาคม 2557 06:32:56 #1

คือกินยาคุมติดต่อกันมา 6 เดือนแล้วก่อนหน้านี้เคยมีอาการเหมือนกัน คือ ประจำเดือนอยู่ๆก็ขาดไป 2 เดือน พอไปหาหมอกับมาบ้านไม่กี่วันประจำเดือนก็มา แต่ตอนี้กลุ้มใจมากไม่มา 2 เดือนกว่า แล้ว ได้ทดสอบตั้งครรภ์ตอนเช้า ถึง 4 อัน แต่ก็ไม่พบว่าท้อง แต่ ดันมีอาการปวดท้องเหมือนคนเมนส์จะมา อยู่วันเว้นวัน แต่ก็ไม่มาซักที เครียดกังวลมากกลัวว่าจะท้อง แต่ว่ากินยาคุมอยู่ตลอด ไม่แน่ใจว่ามันเปนผลข้างเคียงของยาหรือเปล่า กินยายี่ห้อไฮเลน ยาคุม 21 เม็ดค่ะ อยากทราบว่าควรต้องไปตรวจเลือดไหม แล้วจะต้องทำยัไงให้ประจำเดือนมาปกติ ต้องทานยาอะไรช่วยไหม รุ้สึกอึดอัดและไม่สบายใจมากที่ประจำเดือนไม่มาสักที

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

5 พฤษภาคม 2557 06:38:02 #2

อยากทราบจริง ๆ ถ้าไม่ได้เช็คในนี้ รบกวนส่งคำตอบ ให้ที่ baitong_jub@hotmail.com หรือ baitongjubzz@gmail.com

Haamor Admin

(Admin)

5 พฤษภาคม 2557 14:10:31 #3

เรียน คุณ 93ba4

ทางคุณหมอจะตอบคำถามเฉพาะในเว็บบอร์ดของทางเว็บไซต์เท่านะคะ ดังนั้นสามารถรอคำตอบจากคุณหมอได้ในกระืู้นี้เลยคะ

ทั้งนี้การตอบคำถามของทีมคุณหมอขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเช่น ความยากของคำถาม ความสะดวกของคุณหมอ ฯลฯ คุณหมอบางท่านติดภารกิจในบางครั้งไม่สามารถตอบในทันทีได้ บางคำถามอาจต้องรอหลายวันหน่อย ดังนั้นหากรอได้ทุกคำถามมีคำตอบให้แน่นอนค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 พฤษภาคม 2557 07:06:41 #4

การทาานยาคุมเป็นเวลานานอาจจะทำให้ไม่มีประจำเดือนมาได้หรือประจำเดือนมาน้อยมาก เพราะยาคุมจะทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกบางตัวลง สตรีที่มีภาวะซีดมีประจำเดือนมามากก็จะใช้วิธีการทานยาคุมกำเนิดเป็นการรักษาเช่นกันเพื่อลดปริมาณประจำเดือนที่มามากเกินไป ถ้าคุณยังไม่ต้องการตั้งครรภ์และทานยาคุมอย่างสม่ำเสมอ ทานอย่างถูกวิธี โดยเว้น 7 วันแล้วเริ่มแผงใหม่เสมอ ไม่ลืมทานยาเลย ก็ไม่ควรกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ สามารถทานยาคุมกำเนิดต่อไปได้เรื่อยๆ ทั้งนี้ อาจจะหยุดยาเป็นช่วงๆ ถ้าประจำเดือนไม่มา แต่ต้องคุมกำเนิดให้ดีโดยการสวมถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ค่ะ