กระดานสุขภาพ

กินยาคุมแผงสองผิดมาตลอด
Bkpl*****l

4 พฤษภาคม 2557 10:48:50 #1

สวัสดีค่ะ จะมาสารภาพว่าเพิ่งรู้ตัวว่ากินยาคุมแผงที่สองผิดมาตลอด

ตอนนี้กินของยาสมิน21เม็ด ครั้งแรกกินวันแรกของวันที่ประจำเดือนมา

แผงที่สองก็กินวันแรกของวันที่ประจำเดือนมา จะเป็นอะไรไหมคะเพราะเว้นไปได้เพียง3วันประจำเดือนก็มา

อีกอย่างคือเป็นคนประจำเดือนมาเพียง 2-3วันเท่านั้น

ถ้าเว้นระยะ7วันหลังหมดแผงแรก ประจำเดือนก็จะหมดก่อนแบบนี้คือต้องทำอย่างไรคะ

กินยาคุมแผงต่อไปในวันที่7แม้ว่าประจำเดือนจะหมดไปแล้ว

หรือกินยาคุมวันแรกที่ประจำเดือนมาเหมือนเดิมที่เคยกิน

ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ขอบพระคุณค่ั

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 พฤษภาคม 2557 15:55:00 #2

เรียน คุณ bkpl,

ไม่ต้องตกใจไปนะครับ สามารถรับประทานได้ทั้งสองแบบ
- หากคุณรับประทานยาเม็ดแรก ในวันแรกของการมีประจำเดือน ยาสามารถยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่วันแรกที่รับประทานยาคุมกำเนิด แต่รอบประจำเดือนจะไม่ครบ 28 วันในทุกเดือน เนื่องจากรอบประจำเดือนจะเลื่อนไปเรื่อย ๆ

- หากคุณรับประทานยาหมด 21 วัน และเว้นยา 7 วัน ช่วงที่หยุดยา ไม่ต้องสนใจว่าประจำเดือนจะมาหรือไม่ จะมามากหรือมาปริมาณน้อย จะมามากวันหรือน้อยวัน เมื่อครบ 7 วันแล้วให้รับประทานยาเม็ดแรกของแผงใหม่ได้เลยครับ แบบนี้ยาคุมกำเนิดก็ยังสามารถยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ และรอบประจำเดือนก็จะเป็น 28 วัน เท่า ๆกันทุกเดือนครับ ช่วยปรับรอบประจำเดือนให้มาสม่ำเสมอด้วยครับ ทางการแพทย์วิธีแรกใช้สำหรับการเริ่มต้นรับประทานยาแผงแรก เพื่อให้ยาสามารถยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง

ส่วนวิธีที่สองจะเป็นการรับประทานสำหรับแผงต่อ ๆมา เพื่อปรับให้รอบประจำเดือนสม่ำเสมอ และเป็นรอบ 28 วันเท่า ๆกันทุกเดือน ที่สำคัญคือคุณต้องรับประทานยาให้ถูกต้อง สม่ำเสมอ เวลาใกล้เคียงเดิมทุกคืน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับฮอร์โมนสม่ำเสมอ ตัวยาออกฤทธิ์ได้คงที่ รับประทานยาทุกชนิดด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น ไม่รับประทานร่วมกับนม โยเกิร์ต น้ำเต้าหู้่ ไอศกรีม ชา กาแฟ น้ำแร่ เนื่องจากอาจส่งผลให้ตัวยาตกตะกอน ไม่ถูกดูดซึม ถูกกำจัดออกไปทางอุจจาระ หากจำเป็นให้รับประทานยาก่อนเครื่องดื่มอื่น ๆ 2 ชั่วโมง หรือหากเป็นหลังเครื่องดื่ม ประมาณ 4 ชั่วโมงครับ ไม่่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมารับประทานโดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา หรือที่เรียกง่าย ๆว่า "ยาตีกัน" อาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

อีกประเด็นคือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามจากเภสัชกรร้านยาหรือโรงพยาบาลใกล้บ้านทันที เนื่องจากหากใช้ยาไม่ถูกต้อง นอกจากไม่ได้ผลการรักษาแล้ว ยังอาจเกิดอันตรายจากการใช้ยาที่ไม่ถูกต้องอีกด้วย ในบางรายอาจถึงแก่ชีวิตก็พบได้ครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล