กระดานสุขภาพ

เป็นหูดหรือป่าว
Anonymous

4 พฤษภาคม 2557 09:46:01 #1

มีก้อนเนื้อบริเวณช่องคลอด ส่องกระจกเห็น เป็นมา1เดือนเเล้ว. เเต่ยังไม่ได้ไปหาหมอ  ตกขาวมีสีขาวขุ่น เเต่ไม่มีกลิ่น คัน 

อาการใช่หรือป่าวหูดหงอนไก่ ถ้าไปหาหมอควรไปหาหมออะไร 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

5 พฤษภาคม 2557 12:59:42 #2

ปกติแล้วอาการหูดและตกขาวจะไม่สัมพันธ์กันครับ คือ การที่มีหูดหรือไม่นั้น ไม่จำเป็นต้องมีตกขาวครับ ซึ่งลักณะของหูดหงอนไก่ นั้นเป็นลักษณะคล้ายติ่งเนื้อสีชมพู คล้ายดอกกะหล่ำ หรือ คล้ายหงอนไก่ ขนาดประมาณ 3-4 มิลลิเมตร อาจรวมเป็นกลุ่ม ผิวเรียบๆ หรือ รวมเป็นก่อนใหญ่เป็นขนาด 1-2 เซนติเมตรได้ครับ ในผู้ชายมักเป็นที่ด้านในของหนังหุ้มปลายองคชาติและอาจงอกลามลึกเข้าไปภายในได้ อาจเป็นรอบทวารหนัก ผู้หญิงพบบ่อยที่ปากช่องคลอด หรือในช่องคลอดก็ได้ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี สายพันธ์ุ 6,11 ครับ ซึ่งการวินิจฉัยนั้น ควรวินิจฉัยจากการตรวจร่างกายครับ โดยควรจะมาพบสูตินรีแพทย์ครับ เนื่องการรักษาปกติแล้วจะใช้ยาทาเฉพาะที่ครับ ซึ่งการรักษาควรกระทำโดยแพทย์ครับ เนื่องจากต้องติดตามว่าการรักษาดีขึ้นหรือไม่ และ ผลข้างเคียงของยาค่อนข้างอันตราย อาจทำให้ผิวหนังเป็นผื่นแพ้ ลอก พุพอง อักเสบรุนแรงได้ แต่หากรอยโรคใหญ่มาก ควรทำการผ่าตัด อาจใช้วิธีการตัดปกติ การจี้เย็น การใช้เลเซอร์เป็นต้นครับ

ในเบื้องต้นนั้น การรักษาความสะอาดและทำให้ร่างกายแข็งแรงก็เป็นส่ิงที่สำคัญที่ทำให้การเป็นซำ้ลดน้อยลงได้ อาจไม่ได้หายขาดแต่หากรักษาถูกต้อง ไม่มีความเสี่ยงเพิ่มเติม ก็มักไม่เป็นซำ้ครับ ช่วงที่มีรอยโรค ควรงดเพศสัมพันธ์ก่อนครับ เพราะอาจทำให้การรักษาหายช้าและเป็นซ้ำได้ง่ายครับ เมื่อหายสนิททั้งคู่ แล้วจึงมีเพศสัมพันธ์จะดีกว่าครับ รอยโรคใกล้หายนั้น จะมีลักษณะเล็กลง อาจลอกหลุดไป และพื้นหรือเนื้อเยื่อใหม่จะสร้างมาแทนที่เป็นสีออกชมพูครับ

ส่วนอาการตกขาวนั้น การรักษา ขึ้นกับว่าติดเชื้ออะไรครับ ที่พบบ่อยเช่น เชื้อรา เชื้อแบคทีเรียและโปรโตซัว ซึ่งต้องวินิจฉัยก่อนแล้วจึงรักษาครับ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่หายครับ แต่หากยังไม่มีอาการผิดปกติอะไร อาจเป็นเพียงสารคัดหลั่งที่มากขึ้นได้ในช่วงหลังตกไข่จนถึงใกล้ช่วงมีประจำเดือนครับ