กระดานสุขภาพ

ทำแบบนี้จะท้องไหมค่ะ กังวลมาก :(
Anonymous

2 พฤษภาคม 2557 19:01:04 #1

คือหนูมี พสพ กับแฟนแค่ถูๆกันที่อวัยวะเพศนะค่ะแต่ไม่ได้สอดใส่ แต่อยู่ในช่วงไข่ตกพอดี หลังจากนั้นมีอะไรกันก็ใส่ถุงยาง อนามัยตลอดทุกครั้ง หลังจากมี พสพ ตรวจถุงยางทุกครั้งค่ะ ก็ไม่มีรอยรั่วใดๆ แต่ก่อนหน้านี้ 3 เดือน หนูได้รับประทานยาคุมเฉินค่ะ เดือนละกล่อง และประจำเดือนมาปกติทุกเดือน แต่มีเดือนนี้ที่ประจำเดือนยังไม่มาทั้งที่ครบกำหนดแล้ว เครียดมากค่ะ ปวดหัวมาก ปวดท้องเหมือนประจำเดือนจะมาแต่ก็ไม่มาสักที รบกวนช่วยตอบคำถามด้วยนะค่ะ กลุ้มใจมากค่ะ 

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 151ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 พฤษภาคม 2557 15:46:30 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด หรือ การมีเพศสัมพันธ์ที่มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ

ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ลักษณะประจำเดือนมาไม่ปกติหรือขาดหายไปนั้น ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอเช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ ซึ่งหากทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินไปนั้น ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไปได้ครับ แต่มักจะเลื่อนไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ครับ ดังนั้น หากประจำเดือนยังไม่มารวมแล้วเกิน 2 สัปดาห์ หรือกะปริดกะปรอยมาก ไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์นะครับ