กระดานสุขภาพ

ท้อง/ไม่ท้อง ช่วยตอบหน่อยครับ
Klao*****)

2 พฤษภาคม 2557 07:15:41 #1

อยากจะเรียนถามคุณหมอค่ะ
กรณีนี้นะคะ คือ อยู่ในระยะไม่ปลอดภัยค่ะ แล้วก็มีการกอดจูบนอนทับกัน เสียดสีกันจนเสร็จ ฝ่ายผู้ชายพอเสร็จก็ยกขึ้นตลอด
อ้อแล้วก็ไม่ได้ถอดเสื้อผ้านะคะ ใส่ทั้งกางเกงแล้วก็กางเกงใน พอเสร็จฝ่ายชายก็จะไปล้างมือตลอด ก่อนที่จะมาสัมผัสอวัยวะเพศภายใน
แล้วก็ได้รับประทานยาคุมฉุกเฉินไป 1 กล่องค่ะ เพราะกลัวมาก เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2557
อยากจะถามเป็นข้อๆดังนี้ค่ะ
1.ถ้าหากอสุจิหยดมาโดนกางเกงหรือไหลลงไปโดนกางเกงใน มีสิทธิ์ที่จะซึมเข้าไปแล้วทำให้ท้องได้ไหมคะ (เท่าที่ทราบมาคือไม่สามารถซึมผ่านเสื้อผ้าได้)
2.ในกรณีถ้าหากมือล้างไม่สะอาด (ล้างด้วยน้ำประปา) แบบล้างพอออกอะค่ะ แล้วก็เช็ดมือ ถ้าหากมันสัมผัสกับอวัยวะเพศภายนอก ซึ่งก็มีน้ำหล่อลื่นด้วยนะคะ แต่จำไม่ได้แล้วว่ามากน้อยแค่ไหน
แล้วก็จะใช้นิ้วสอดเข้าไป แต่ไม่ได้ลึกค่ะ เพราะเจ็บซะก่อน แบบนี้มีสิทธิ์ที่ตัวอสุจิที่ติดอยู่ที่มือ จะไปกับน้ำหล่อลื่น ทำให้ท้องได้มั้ยคะ (ระยะไม่ปลอดภัย) ส่วนระยะเวลาที่ล้างมือก็ไม่ได้นานค่ะ คิดว่า < 2 mins
3.ถ้ากรณีสัมผัสกับอวัยวะเพศชาย โดนที่ฝ่ายชายยังไม่ได้มีการเสร็จ แล้วดิฉันก็มาจับอวัยวะเพศตัวเองข้างใน จะมีสิทธิ์ที่น้ำหล่อลื่นของฝ่ายชายซึ่งอาจมีอสุจิปนมา ไหลไปกับน้ำหล่อลื่นของดิฉันไหมคะ
(กรณีนี้ไม่ได้สอดใส่นิ้วเข้าไป แค่จับข้างในเฉยๆ)
4.ถ้าการบิดลูกบิดประตูเพื่อไปล้างมือ ทำให้มีอสุจิเปื้อนตามลูกบิด ถ้าไปล้างมือเสร็จ มาจับลูกบิดนั้นต่อ แล้วก็มาสัมผัสกับอวัยวะเพศเหมือนในข้อที่ 2 ทำให้ท้องได้มั้ยคะ ?
5.กรณีรับประทานยาไปแล้ว มีอาการปวดท้องน้อย แล้วก็ตกขาว คัดตึงเต้านม วันนี้ก็ประมาณ 9 วันแล้ว ยังถือว่าปกติมั้ยคะ ประจำเดือนยังไม่มา เพราะยังไม่ครบรอบ 555
6.ถ้าหากจะซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ ควรตรวจในสัปดาห์ไหนคะ หลังจากมีเพศสัมพันธ์ ประมาณ 20 วัน ปะคะ
7.ในกรณีที่ถ้าอสุจิเปื้อนบริเวณที่รองนั่งชักโครก แล้วเข้าต่อทันที แล้วมีน้ำบริเวณฝารองที่ปนกับอสุจิ ไหลผ่านช่องคลอด หรือกระเด็นเข้าช่องคลอด มีสิทธิ์ที่จะท้องมั้ยคะ

*ขอบคุณคะคุณหมอ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 พฤษภาคม 2557 14:37:14 #2

จากคำถามนั้น หมอขอตอบโดยรวมดังนี้ครับ

  1. หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่าไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ เช่นเดียวกันกับ การใช้นิ้ว อสุจิที่ติดตามที่ต่างๆ ที่รองชักโครก การนั่งห้องน้ำต่อกัน การว่ายน้ำในสระที่มีน้ำอสุจิ เป็นต้นนั้น ไม่ทำให้ตั้งครรภ์อย่างแน่นอนครับ
  2. ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจมีนี้ อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ
  3. การตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ และ ไม่ได้นับจากวันที่มีเพศสัมพันธ์ครับ
  4. อาการต่างๆนั้น อาจเป็นอาการก่อนที่จะมีประจำเดือนนะครับ ประจำเดือนอาจมาเร็วๆนี้ครับ และ อาการนี้ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์นะครับ