กระดานสุขภาพ

เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์รึเปล่าครับ
Fahs*****w

1 พฤษภาคม 2557 16:35:39 #1

คือหลังจากมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแต่ไม่ใส่ถุงอะครับมาประมาณสองเดือนแล้วแฟนมีอาการเป็นผื่นที่ตรงอวัยวะเพศและมีอาการแสบคัยมากๆครับเป็นๆหายๆด้วย คุณหมอช่วยตอบด้วยครับว่าเป้นอาการอะไรต้องรักษากับตัวรต้เองอยากไรดีครับแบที่ไม่ต้องพบแพทย์อะครับถ้าต้องพบปพทย์ค่ารักษาประมาณเท่าไรครับแล้วนานปค่ไหนถึงจะหายครับ ช่วยตอบด้วยครับคุณหมอ ขอบคุณมากครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.28 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Fahs*****w

1 พฤษภาคม 2557 16:48:58 #2

วิธีรักษากับตัวเองอะครับที่ไม่ต้องไปพบแพทย์ ถ้าต้องไปพบแพทย์นี่ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรเหรอแล้วอาการแบบนี้จะหายเมื่อไรครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 พฤษภาคม 2557 06:28:12 #3

ถ้าคุณและแฟนไม่ได้มีพฤติกรรมเสี่ยง คือไม่เคยร่วมเพศกับคนอื่น หรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้งก็ไม่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาการที่เป็นอาจจะเกิดจากการระคายเคือง แพ้ ต่อสารที่สัมผัส และอับชื้นจากเชื้อรา โดยเฉพาะในผู้หญิง ถ้ามีตกขาวลักษณะเป็นก้อนเล็กๆ ให้ใช้ยาสอดเชื้อรา หรือยากินเช่น Ketoconazole, clotrimazole เป็นต้น ถ้าคุณมีอาการคันด้วยก็ต้องรักษาโดยใช้ยาทาเขื้อรา แต่ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเคยมีพฤติกรรมเสี่ยง ก็มีโอกาสเป็นโรคติดต่อ ที่พบบ่อน คือเริม ซึ่งเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไป แฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง

โดยสรุป ขึ้นกับพฤติกรรมเสี่ยง ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอ ค่าใช้จ่ายขี้นกับประเภทของ รพ. ถ้าเอชนรือคลินิกจะแพงกว่า รัฐบาล ถ้าใช้สิทธฺิ เช่น บัครทอง ประกันสังคม ก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย