กระดานสุขภาพ

ผลข้างเคียงของยาคุมรึป่าว
Kukk*****1

29 เมษายน 2557 12:11:52 #1

สอบถามคุนหมอค่ะ คือเมื่อเดือนที่แล้วเดือนมีนาคมหนูได้กินยาคุมฉุกเฉินไปค่ะ ก่อนหน้านั้นกินไป3แผงแร้วแค่ใม่มั้นใจเฉยๆเรยกินแต่ครั้งนี้ถุงยางรั่วเรยต้องทานค่ะ หลังจากประจำเดือนมาวันที่25มีนาคม ปกติจะประมานวันที่28ค่ะ วันแรกมาเยอะมาก ปวดท้องมากเรยค่ะ. หนูก็ไม่แน่ใจนะค่ะว่าประจำเดือนป่าว พอเดือนถัดมาคือเมษายน วันที่27ประจำเดือนมากระปริดกระปอย วันต่อมา มาเพิ่มขึ้น แต่น้อยกว่าปกติ.  อยากรู้เป๋นเพราะอะไร หรือจะไม่ใช่ประจำเดือน หรือผลข้างเคียงยาคุม รบกวนตอบหน่อยนะค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

30 เมษายน 2557 06:14:45 #2

เรียน คุณ kukkik_25431,

ขออนุญาตสอบถามเพิ่มเติม ที่แจ้งว่ารับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก่อนหน้านั้น 3 แผง ในระยะเวลาเท่าใดครับ เนื่องจากจากข้อมูลบริษัทยา ไม่แนะนำให้รับประทานยาเกิน 2 แผงต่อเดือน

เนื่องจากปริมาณฮอร์โมนค่อนข้างสูงกว่ายาคุมกำเนิดปกติมาก (ปกติ 20 ไมโครกรัม ฉุกเฉฺน 2 เม็ด คือ 1500 ไมโครกรัม) อาจทำให้เกิดประจำเดือนมาไม่ปกติ (ไม่มา มาน้อย มามาก มากะปริบกะปรอย) หรืออาจตั้งครรภ์นอกมดลูกได้

ดังนั้นช่วงวันที่ 25-28 มีนาคม น่าจะเป็นผลของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมากกว่าครับ ส่วนของเดือนเมษายน น่าจะเป็นประจำเดือน แต่ยังมาไม่ปกติครับ ส่วนใหญ่ประจำเดือนกว่าจะมาเป็นปกติประมาณ 2-3 เดือนครับ หากจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ แนะนำให้ใช้วิธีรับประทานยาคุมกำเนิดปกติไว้จะดีกว่าครับ จะได้ไม่ต้องรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินอีก เนื่องจากจากข้อมูลการศึกษาวิจัยพบว่าในสตรีที่ได้รับ

ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมากกว่า 3 ครั้ง "ตลอดชีวิต" พบว่ามีอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะต่าง ๆสูงกว่าสตรีที่ไม่เคยได้รับยาคุมกำเนิดฉุกเฉฺินมาก่อนมากกว่าหลายเท่าครับ ทั้งมะเร็งต่ออวัยวะสืบพันธุ์ เช่น มดลูก รังไข่ หรือเต้านม ตับ ถุงน้ำดี เป็นต้น

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดยแพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน (Emergency contraceptive pill) โดยรศ.ดร.นพ.บัณฑิต ชุมวรฐายี