กระดานสุขภาพ

อสุจิเป็นสีคล้ายเลือดมานานแล้วครับ รบกวนคุณหมอช่วยด้วย
Anonymous

28 เมษายน 2557 18:29:13 #1

คุณหมอครับ ผมอายุ19ปี ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน ผมช่วยตัวเองครั้งแรกตอนอายุ13 อสุจิก็เป็นสีขาวขุ่นปกติครับ จนถึงตอน อายุ15 ผมช่วยตัวเองปรากฎว่าเริ่มมีอาการอสุจิเป็นลักษณะสีแดงคล้ายเลือดครับ แต่ไม่มีอาการเจ็บหรือปวดที่อวัยวะใดๆทั้งสิ้นนะครับ เคยไปหาหมอแล้วหมอให้ยามากินประมาณ2อาทิตย์ ก็ยังไม่หายครับ ผมเลยไมไ่ด้ไปหาหมออีกเลย เพราะคิดเองว่าปล่อยไปนานๆคงจะหายเองตามธรรมชาติ ก็ปรากฏว่าปัจจุบันอสุจิยังเป็นสีแดงคล้ายเลือดมาตลอดครับ แล้วบางครั้งเมื่อผมเบ่งอุจจาระแรงๆ ย้ำนะครับว่าอุจจาระ จะมีฉี่เล็ดออกมาเป็นหยดสีแดงนิดหน่อยด้วยครับ ตอนปัสสาวะบางทีก็มีฉี่เล็ดออกมาเป็นสีแดงนิดหน่อยเหมือนกันครับ อยากทราบว่าผมมีความผิดปกติอะไรที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์หรือระบบขับถ่าย?? มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากหรือเปล่า?? แล้วจะเป็นหมันหรือเปล่าครับ?? รบกวนคุณหมอช่วยตอบและให้คำแนะนำด้วยนะครับ ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นผมจะไปพบแพทย์อีกครั้งครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 เมษายน 2557 07:03:35 #2

น้ำอสุจิ (Semen) ประกอบด้วยตัวอสุจิและน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆ เป็นของเหลวลักษณะสีขาวข้นที่หลั่งออกโดยผู้ชาย เมื่อถึงจุดสุดยอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือจากการสำเร็จความใคร่ หรือขับมาตามธรรมชาติที่เรียกว่าฝันเปียก โดยการหลั่งน้ำอสุจิแต่ละครั้งประมาณ 3-4 ซีซี มีจำนวนตัวอสุจิเฉลี่ยประมาณ 300-500 ล้านตัว ส่วนประกอบที่สำคัญในน้ำอสุจิคือน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆที่ช่วยให้ตัวอสุจิมีชีวิตและแหวกว่ายไปผสมกับไข่ที่ท่อรังไข่ของผู้หญิง โดยทั่วไปจะมีสีขาวขุ่น อาจมีสีแตกต่างกันไปได้ ส่วนการตรวจเรื่องหมันต้องตรวจจากน้ำอสุจิที่ได้สดๆโดยการใช้กล้องจุลทรรศน์นับจำนวน ดูการเคลื่อนไหว ดูรุปร่าง จึงจะบอกได้ว่าเป็นหมันหรือไม่

ในกรณีของคุณที่มีปัญหาเรื่องน้ำอสุจิสีแดงคล้ายเลือด ถ้ายังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ก็ตัอสาเหตุที่เกิดจากการติดเชื้อ สาเหตุที่พบบ่อยคือการที่มีเส้นเลือดฝอยบริเวณท่อปัสสาวะ ต่อมลูกหมากฉีกขาด ทำให้มีเลือดปนในอสุจิ เวลาอุจจาระจะไปกระตุ้นต่อมลูกหมาก จึงเป็นไปได้ว่าอาจจะมีเลือดออกตอนปัสสาวะได้ สาเหตุที่พบได้อีกคือมีความผิดปกติของต่อมลูกหมาก กระเพาะปัสสาวะ โดยเฉพาะในคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ต้องระวังว่าอาจเป็นเนื้องอกหรือมะเร็ง ในกรณีของคุณที่เป็นเรื้อรัง แนะนำหาหมอศัลยกรรมระบบสิืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะเพื่อตรวจให้ละเอียดครับ

Anonymous

30 เมษายน 2557 18:01:33 #3

ขอบพระคุณมากนะครับคุณหมอ