กระดานสุขภาพ

ยาคุมฉุกเฉิน ช่วยตอบหน่อยนะค่ะคุณหมอ
Anonymous

26 เมษายน 2557 04:54:28 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

รบกวนช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะคือกินยาคุมฉุกเฉินหลังมีเพศสัมพันธ์ประมาน1ชม.กว่ากินไปวันที่23พอผ่านมา1วันมีมูกคล้ายแป้งเปียกและมีอาการปวดท้องนิดๆเป็นการส่งผลของยาหรือป่าวแล้วเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่ปกติอยู่แล้วอะค่ะจะสังเกยยังไง?แล้วตอนมีเพศสัมพันธ์มีการสอดใส่แต่ไม่มีการหลั่งในและนอกเพราะอั้นไว้ แต่กินยาคุมฉุกเฉินไปเพื่อป้องกันอะค่ะ อย่างนี้จะท้องไหม? กังวลมากเครียดตลอด ครั้งนี้จะจำเป็นบทเรียนมากๆเลยค่ะแล้วจะไม่ทำอีก ขอให้คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ ขอบคุณมากเลยค่ะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 เมษายน 2557 15:02:10 #2

เรียน คุณ 3a1d6,

หากคุณรับประทานยาได้อย่างถูกต้อง โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์น่าจะน้อยนะครับ (น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์) โดยวิธีที่ถูกต้องมี 2 แบบ คือ

  1. รับประทานยา 1 เม็ด ภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ จากนั้นอีก 12 ชั่วโมง รับประทานยาอีก 1 เม็ด วิธีนี้อาการคลื่นไส้จะน้อยกว่า แต่เสี่ยงต่อการลืมรับประทานยา
  2. รับประทานยา 2 เม็ด ภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ วิธีนี้จะป้องกันการลืมรับประทานยาเม็ดที่ 2 แต่อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนมากกว่า

ยานี้มีปริมาณฮอร์โมนสูงกว่ายาคุมกำเนิดปกติ จึงอาจทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติได้ จากข้อมูลบริษัทยาไม่แนะนำให้รับประทานยาเกิน 2 ชุดต่อเดือน เนื่องจากอาจทำให้ประจำเดือนไม่มาหรืออาจเกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ แต่จากข้อมูลการศึกษาวิจัยพบว่าสตรีที่ได้รับยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมากกว่า 3 ชุด ตลอดชีวิต จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะสืบพันธุ์ (มดลูก รังไข่) หรือ มะเร็งเต้านม มากกว่าสตรีที่ไม่เคยได้รับยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน หรือที่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดแบบปกติหลายเท่า ส่วนที่มีอาการปวดท้องและมีมูก น่าจะเกิดจากการสอดใส่มากกว่านะครับ ส่วนเรื่องการตั้งครรภ์ อาจสังเกตยาก เนื่องจากประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ หากเกินกำหนดที่คาดว่าจะมา 2 สัปดาห์ อาจซื้ออุปกรณ์ตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจซ้ำเพื่อความมั่นใจครับ แต่ตามที่แจ้งข้างต้น ถ้ารับประทานถูกต้อง โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์น่าจะน้อยมากครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

  • การคุมกำเนิดฉุกเฉิน (Emergency Contraception) โดย นพ.วิชัย ชวาลไพบูลย์
  • ยาคุมฉุกเฉิน หลังเพลิดเพลินจนลืมตัว โดย ดร.วิทยา มานะวาณิชเจริญ
Anonymous

27 เมษายน 2557 15:18:36 #3

ขอบคุณมากนะค่ะคุณหมอ