กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนหรือผลข้างเคียงยา
Anonymous

24 เมษายน 2557 08:16:55 #1

วันที่ 29 มี.ค ประมาน 3-4 โมงเย็น มีเพศสัมพันกับแฟนแบบผิวเผิน ไม่ได้สอดเข้าไปเต็มๆ แต่มีการนำมาแหย่ๆ แต่รุ้สึกว่าส่วนหัวอวัยวะเพสชายเข้าไปในปากช่องคลอดนิดหน่อย ไม่รุ้สึกเจ็บ แต่แฟนบอกไม่หลั่งเพราะยังไม่เสร้จ หลังจากนั้น 15 ชม วันที่ 20 มี.ค 8 โมงตรงกินยาคุมฉุกเฉินเม็ดแรก และอีก 12 ชม กินเม็ด 2 ไม่เกิดผลข้างเคียงสักเท่าไหร่ คลื่นไส้ แต่ไม่มีเลือดออกมา หลังจากกินยาไป 2 อาทิตกว่าๆ ไม่ถึง 3 อาทิต มีเลือดออกคล้ายประจำเดือน ประมาน 3-4 วัน เลือดออกใกล้เคียงกับวันที่ประจำเดือนมาปกติ แต่ก้ไม่มากเท่าปกติ มีอาการปวดหลังในวันที่เลือดออก ไม่แน่ใจว่ามันคือผลข้างเคียงของยาหรือประจำเดือนจริงๆ วันที่ 23 เม.ษ เลยไปซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ ผลคือ ไม่ท้องค่ะ แต่ตรวจในตอนเย็น ไม่รู้ว่าเชื่อถือได้หรือป่าว เพราะส่วนใหญ่ให้ตรวจตอนเช้า กังวลมากๆเลยค่ะคุณหมอ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ   

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

25 เมษายน 2557 04:40:58 #2

ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ แต่หากสอดใส่เพียงเล็กน้อยเช่นนี้ โอกาสต่ำมากๆ ดังนั้น หมอคิดว่า ไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ แต่หากทานไปแล้วก็ไม่เป็นอะไรครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดนี้ อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

การตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ ซึ่งจากวันที่ตรวจนั้น หากตั้งครรภ์จริงก็จะตรวจพบแล้วครับ แม้จะตรวจในช่วงใดก็ตาม ดังนั้น โดยสรุป ไม่ตั้งครรภ์นะครับ และครั้งหน้า การมีเพศสัมพันธ์ควรป้องกันให้ดีกว่านี้เช่น สวมถุงยางอนามัยก่อนสอดใส่อวัยวะเพศหรือทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนะครับ

Anonymous

25 เมษายน 2557 23:08:37 #3

เพิ่มเติมนะคะคุณหมอ เช้าวันที่ 26 เม.ษ. ตรวจปัสสาวะด้วยการหยด หลังจากตื่นนอนใหม่ๆเลยค่ะ ขึ้นขีดเดียว

แบบนี้วางใจได้แน่นอนเลยว่าไม่ท้องหรือป่าวคะคุนหมอ?

อีกเรื่องนึงอยากจะรบกวนถามว่าเลือดที่ออกเพราะผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินจะออกภายใน7 วันหลังจากทานยาเท่านั้นหรอคะ

แล้วอย่างกรณีของดิฉันถือว่าเป็นประจำเดือนไหมคะ? ขอบคุนสำหรับคำแนะนำค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 เมษายน 2557 04:47:16 #4

จากวันที่ตรวจในช่วงดังกล่าวหากตั้งครรภ์จริงไม่ว่าจะตรวจช่วงใด ก็จะพบแล้วครับ ส่วนเรื่องประจำเดือนนั้น ตามประวัติหมอคิดว่า เป็นรอบประจำเดือนครับ สบายใจได้ครับ