กระดานสุขภาพ

อยากถามเรื่องเกี่ยวกับหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศครับ รบกวนตอบทีครับ
Haha*****e

24 เมษายน 2557 02:57:26 #1

คือ อยากจะถามว่า ถ้าเราจะทำด้วยตัวเองให้มันเปิดจะทำได้มั้ย แล้วก็เวลามันเปิด มันจะคงอยู่ในสภาพนั้นตลอดไปเลยหรือเปล่า??  แล้วก็อีกอย่าง.. ผมกลัวเจ็บอะครับ เวลาเปิดแล้ว เนื้อข้างในมันจะโผล่ออกมา  โดนแล้วเจ็บ ไม่ค่อยชอบเลย  คือ..ขอคำปรึกษาหน่อยคับ  กลัวมันจะเจ็บ  

อายุ: 14 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 เมษายน 2557 03:54:45 #2

อายุ 14 เริ่มมีฮอร์โมนเพศชาย เวลามีการกระตุ้นทางเพศ เช่นดูรูปโป๊ หนังโป๊ อวัยวะเพศจะขยายตัวใหญ่ขึ้น ทำให้หนังหุ้มปลายค่อยๆเปิดจนเห็นส่วนที่เป็นหัว ในกรณีของคุณ เป็นไปไดว่าหนังหุ้มปลายยาวเกินไป และยังไม่เปิดหรือรูดได้ไม่สุด ให้ลองค่อยๆรูดให้เปิด อาจจะมีเลือดออก ก็หยุดไว้ก่อน ให้ทำบ่อยๆ อาจจะเปิดหรือรูดสุดได้ แต่ถ้าไม่กล้าทำ หรือรูดลงไม่ได้และเจ็บ หรือรัดมากเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว แนะนำให้หาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ เพื่อดูว่าต้องขลิบหรือไม่ การขลิบหนังหุ้มปลายเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้

Haha*****e

26 เมษายน 2557 11:07:56 #3

ถ้าเราทำเองได้หรือเปล่าครับ  คือตอนแข็งตัวมันไม่เปิด  แต่ในสภาวะปกติ  เราสามารถรูดลงเองได้มั้ย  แล้วพอมันเปิด จะเจ็บหรือเปล่า  (แบบว่า ถ้าถูกสัมผัส หรืออะไรไปโดน)    :o   

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

27 เมษายน 2557 04:38:38 #4

ในภาวะปกติ สามาถรูดลงมาได้ ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ซับเบาให้แห้ง และรูดปิดเหมือนเดิม ถ้าไม่รูดปิด หนังหุ้มจะรัดและบวมได้ ส่วนเรื่องขลิบหนัง ให้ปรึกษาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ