กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมอตอบผมหน่อยครับ ขอบคุณมากๆครับคุณหมอ
Khan*****n

22 เมษายน 2557 13:05:12 #1

ขอถามเป็นข้อๆเลยนะครับ

1. ผมมีอะไรกับแฟนในวันที่ี 9 เมษายน 57 ซึ่งเป็นวันที่ 7 ในระยะปลอดภัยครับ และตลอดมีอะไรกันนั้นไม่มีการสอดใส่ครับแต่กลัวว่าอาจจะมีมือที่เลอะอสุจิเล็กน้อยไปโดนอวัยวะเพศแฟนครับ และหลังจากนั้นแฟนมีเลือดไม่มากไหลออกมามันคืออะไรครับ แต่แฟนบอกบริเวณนั้นมันแห้งจริงไหมครับ

2. ประจำเดือนของแฟนจะมาช่วงต้นเดือนประมาณวันที่ 3 ของทุกเดือน แต่ในช่วงนี้มีตกขาวสีออกขาวๆเหลืองออกมาทุกวันและตอนแฟนผมมีเลือดออกมาซึ่งเป็นสีน้ำตาลออกดำๆ ซึ่งแฟนผมบอกว่ามันเป็นสัญญาณเตือนก่อนมีประจำเดือนครับ ซึ่งผมไม่เเน่ใจครับเพราะอาการมันเหมือนเลือดล้างหน้าเด็กหรือเปล่าครับ เพราะประจำเดือนจะมาเร็วขึ้นเป็นอาทิตย์เลยหรอครับ

3. อาการที่กล่าวมามีโอกาศท้องไหมครับและต้องไปพบคุณหมอไหมครับ ถ้าควรไปพบผมรบกวนขอเบอร์คุณหมอหน่อยนะครับ

ขอบคุณมากๆครับผมกังวลมากครับกลัวทำร้ายแฟนโดยไม่ต้องใจครับ 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

24 เมษายน 2557 03:10:26 #2

หมอขอตอบเป็นประเด็นๆดังนี้ครับ

1. คำว่าระยะปลอดภัยนั้น เป็นช่วงที่ประจำเดือนหมดใหม่ๆ คือ ในช่วงหลัง 7 วันหลังจากมีประจำเดือนวันแรก จะเป็นช่วงที่ไม่มีการตกไข่ หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ จะไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ

2. หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้

3. ในช่วงก่อนมีประจำเดือนประมาณ 1 สัปดาห์ ก็อาจมีตกขาวที่มีปริมาณมากขึ้นได้ แต่จะไม่มีอาการผิดปกติ ไม่คันหรือกลิ่นเหม็นครับ ซึ่งอาการนี้สามารถพบได้ปกติครับ

4. ส่วนคำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ

ดังนั้น อย่างที่หมอกล่าวไป ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์นะครับ ส่วนเรื่องการติดต่อหมอนั้น ขอให้ฝากข้อความไว้ในกระทู้นี้ หมอจะมาตอบกลับให้เร็วที่สุดครับ

Khan*****n

24 เมษายน 2557 11:41:03 #3

ประจำเดือนเลื่อนมาเร็วกว่าปกติประมาณ 10 วัน ถือว่าบ่งบอกอาการอะไรหรือเปล่าครับ หรือว่าสามารถเกิดขึ้นได้ครับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

25 เมษายน 2557 04:41:46 #4

จากประวัติที่หมอเข้าใจนั้น เลือดที่ออกมานั้น ไม่ได้มีลักษณะคล้ายรอบประจำเดือนปกตินะครับ ดังนั้น หากมีความผิดปกติมาก หรือ เลือดยังมีกะปริดกะปรอยอยู่ ก็ควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุครับ