กระดานสุขภาพ

กังวลจังค่ะเครียดมาหลายวันแล้ววช่วยให้คำปรึกษาหน่อยค่ะ
Chan*****p

21 เมษายน 2557 12:57:34 #1

คือว่าหนูไม่ได้มีอะไรกะแฟนค่ะแต่คือประจำเดือนของแต่ล่ะเดือนหนูมาไม่เหมือนกันอยู่แล้วทุกเดือนบางทีมาต้นเดือนบางทีมากลางหรือปายแล้วเดือนนี้ประจำเดือนหนูยังไม่มาเลยหนูกังวลว่าตอนนั้นทำให้แฟนแล้วแฟนก็ทำให้แต่ว่าไม่ได้มีไรกันแต่ประจำเดือนยังไม่มาหนูกังวลว่สกลัวท้องต้องทำยังไงค่ะต้องกินยาเคลื่อนประจำเดือนหรือป่าวค่ะ?

อายุ: 14 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 143ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.45 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Naye*****e

21 เมษายน 2557 13:31:56 #2

ส่วนตัวคิดว่าถ้าไม่ได้มีพสพ หรือแบบสอดใส่ก็ไม่ท้องนะ ถึงแฟนจะช่วยก็เถอะ รอหมอตอบอีกทีแล้วกันนะ :)

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

22 เมษายน 2557 03:39:17 #3

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ หรือ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ สบายใจได้ อาจสังเกตุประจำเดือนไปก่อน เพราะ ช่วงอายุที่เร่ิมมีประจำเดือนใน 3-5 ปีแรก อาจมีประจำเดือนไม่ตรงรอบ ไม่สม่ำเสมอได้ครับ แต่หากรู้สึกว่าประจำเดือนมาไม่เป็นรอบมากๆจนรบกวนชีวิตประจำวัน ก็ควรมาพบแพทย์ก่อนเพื่อประเมินและแนะนำในเรื่องการใช้ยาช่วยครับ

Chan*****p

23 เมษายน 2557 02:26:52 #4

อ่อดีใจจังค่ะขอบคุณมากๆนะค่ะหนูได้ปรึกษาเพื่อนดูเพื่อนบอกว่าหนูอาจเครียดมากเกินไปประจำเดือนเลยไม่มาขอลคุณนะค่ะแล้วถ้ากินยาตรีได้ไหมค่ะแบบเม็ดอ่าค่ะแม่เพื่อนบอกมาว่าถ้าหมดเดือนนี้แล้วก้อกินไว้ให้มันไปปรับเลือดอ่าค่ะควรกินไหมค่ะ?

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

25 เมษายน 2557 04:23:16 #5

ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่การควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่นั้น เกิดจากอะไร