กระดานสุขภาพ

กังวลเรื่องรอบเดือนแฟนไม่มาคับ
Than*****l

20 เมษายน 2557 17:31:46 #1

คือผมมีอะไรกับแฟนโดยวิธีสอดใส่แล้วหลั่งภายนอกคับ รอบเดือนแฟนผมล่าสุดมาเมื่อนต้นเดือนมีนาคม แต่ตอนนี้เดือนวันที่21เมษายนก็ยังไม่มาเลยคับ แต่ที่สังเกตมาตลอดคือ ช่วงวันที่10(ก่อนสงกราน)แฟนผมบอกว่าปวดท้องเหมือนประจำเดือนจะมาแต่ก็ยังไม่มาคับ แล้วก็เมื่อหลังช่วงสงกราน แฟนผมมีการตกขาวลักษณะเป็นแป้งเปียกขาวๆปริมาณน้อยคับ ก็ให้ทานยาสตรี*** มาได้3-4วัน จนถึงปัจจุบันนี้21เมษายน ประจำเดือนแฟนผมก็ยังไม่มาเลยคับ ผมลองสอบถามอาการทั่วไปของแฟนก็ไม่มีประการใดที่ตรงกับอาการของคนท้องคับ อยากทราบว่าจะมีโอกาศท้องไหมคับ หากผมมีอะไรกับแฟนค่อนข้างบ่อยโดยใช้วิธีหลั่งภายนอกเท่านั้น แต่ถ้าผมรู้สึกว่าอสุจิหยดแรกหลุดเข้าไป ผมก็จะให้แฟนผมทานยาคุมฉุกเฉินทุกครั้งนะคับ ขอคำปรึกษาด้วยคับ ขอบคุนคับ
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

21 เมษายน 2557 11:43:43 #2

หลั่งนอกนี่แหละครับที่จะทำให้คนท้อง ใช้ถุงยางอนามัยเถอะครับเชื่อผม คนท้องทั้งคนนี่หมดอนาคตเลยนะ อีกอย่างอสุจิไม่จำเป็นต้องออกมาเฉพาะตอนหลั่งก็ได้ครับ มันออกมาตามน้ำหล่อลื่นก็ได้นะครับ ผมว่ารอดูต้นเดือนพฤษภา เลยดีกว่าครับ ถ้าไม่มาก็น่าจะคิดยากได้เลย รอคุณหมอมาตอบจะได้ชัวร์ๆ 

Haamor Admin

(Admin)

21 เมษายน 2557 12:12:10 #3

ถึง คุณ thanasit.nuansakul

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ thanasit.nuansakul ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมคะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

22 เมษายน 2557 03:37:41 #4

หมอขอให้ความคิดเห็นเป็นประเด็นดังนี้นะครับ

1. ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ครับ

2. หากตกขาวออกมามีลักษณะคล้ายกาว หรือ นมโยเกิต หรือ แป้ง นั้น ส่วนใหญ่แล้ว เป็นลักษณะของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และ มักจะมีอาการคันร่วมด้วย แต่หากยังไม่มีอาการอะไร อาจเป็นการติดเชื้อแรกๆได้ ซึ่งการรักษา จะต้องรักษาด้วยการใช้ยาเหน็บช่องคลอด อาจใช้ยาที่ชื่อสามัญว่า clotrimazole ซึ่งเป็นยาเหน็บทางช่องคลอดครับ ระหว่างนี้ งดเพศสัมพันธ์ รักษาความสะอาด หลีกเลียงความอับชื้น ไม่สวนล้างช่องคลอด เป็นต้นครับ ส่วนปริมาณ การใช้ยา และ วิธีการสอดยา อาจลองปรึกษาเภสัชกรประจำร้านขายยาได้ครับ หากรักษาแล้ว ไม่ดีขึ้น ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยที่ชัดเจน เพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เพราะที่หมอกล่าวไป เป็นเพียงการคาดเดาจากอาการเท่านั้นครับ

3. การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินบ่อยๆนั้น นอกจากจะทำให้ประสิทธิภาพของยาลดต่ำลง ยังมีผลทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติได้อีกครับ ดังนั้น ไม่ควรใช้ยานี้บ่อย หากมีเพศสัมพันธ์บ่อย ก็ควรใช้การคุมกำเนิดแบบยาเม็ดคุมกำเนิดรายเดือนครับ

4. ในเรื่องของยาที่กล่าวมานั้น ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่การควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่นั้น เกิดจากอะไร

จากประวัติทั้งหมดแล้ว ดูเหมือนประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 3-4 สัปดาห์แล้ว ควรตรวจการตั้งครรภ์นะครับ หากตั้งครรภ์ก็จะตรวจพบแล้วครับ