กระดานสุขภาพ

เป็นแผลที่อวัยวะเพศชาย
Reda*****e

20 เมษายน 2557 06:19:07 #1

คือผมมีอะไรกับแฟนแล้วมีแผล ปลิแตกใต้หยักครับ เป็นแล้วก็หายพอมีอะไรกับแฟรก็เป็นแผลอีกแบบนี้มาสามเดือนแล้วครับ

แบบนี้เป็นอัตรารายไหมครับ แล้วรักษายังไง

 

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 เมษายน 2557 04:46:10 #2

ถ้าทั้งคุณและแฟนต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ แผลที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากการเสียดสีขณะที่มีเพศสัมพันธ์ร่วมการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรือสารหล่อลื่นในถุงยาง ร่วมกับความอับชื้น จึงอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ห้ามใช้สบูยาเพราะจะแห้งมากขึ้น ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazole ทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน

ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้ สารที่สงสัยว่าจะแพ้ อาจต้องให้แฟนตรวจภายในว่ามีเชื้อราหรือไม่ (จะมีอาการตกขาวและคันช่องคลอด) และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาด ง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี

ประโยชน์ ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้
แต่ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศ แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดูก็ได้ครับ