กระดานสุขภาพ

ขอคำปรึกษา กังวลมาก กลัวท้อง
Anonymous

20 เมษายน 2557 04:47:24 #1

มีไรกับแฟนแล้วแบบใส่ถุงยางค่ะ แล้วเค้าก็ไม่ได้มีน้ำอสุจิออกมาตอนใส่ถุงยาง แล้วทีนี้เค้าหลั่งข้างนอก เอาออกจากช่องคลอดแล้ว ถอดถุงแล้ว ไปหลั่งตรงสะโพกแถวๆหน้าขาค่ะ หนูเอามือไปจับน้ำอสุจิแล้วล้างน้ำออก ฟอกสบู่ แล้วก่ไปล้างอวัยวะเพศค่ะ แบบเอามือไปโดน กินยาคุมฉุกเฉินไปหลัง24ชั่วโมง2-3ชม. จะท้องมั้ยคะ? ตอนนี้เครียดและกังวลมาก เพราะยังเรียนอยู่ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

21 เมษายน 2557 04:08:43 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ได้สวมถุงยางอนามัยอย่างถูกต้องและสวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศ ก็เป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพครับ ไม่ทำให้ตั้งครรภ์ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินด้วยครับ

Anonymous

24 เมษายน 2557 15:25:32 #3

ตอนนี้กินยาคุมฉุกเฉินไปได้7วันแล้วค่ะ ยังไม่มีเลือดออกเลย หมายความอย่างไรคะ 

แล้วหนูมีอาการเจ็บที่เต้านม หัวนมตั้งตึงและมีตกขาวสีเหลืองเยอะค่ะ รบกวนตอบด้วยค่ะ ต่อจากกระทู้ด้านบน

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 เมษายน 2557 04:49:34 #4

ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ส่วนอาการต่างๆนี้ หมอคิดว่า เป็นอาการก่อนมีประจำเดือนนะครับ ประจำเดือนน่าจะมาเร็วๆนี้ครับ

ส่วนในเรื่องของตกขาวนั้น หากตกขาวออกมามีลักษณะคล้ายกาว หรือ นมโยเกิต หรือ แป้ง นั้น ส่วนใหญ่แล้ว เป็นลักษณะของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และ มักจะมีอาการคันร่วมด้วย แต่หากยังไม่มีอาการอะไร อาจเป็นการติดเชื้อแรกๆได้ ซึ่งการรักษา จะต้องรักษาด้วยการใช้ยาเหน็บช่องคลอด อาจใช้ยาที่ชื่อสามัญว่า clotrimazole ซึ่งเป็นยาเหน็บทางช่องคลอดครับ ระหว่างนี้ งดเพศสัมพันธ์ รักษาความสะอาด หลีกเลียงความอับชื้น ไม่สวนล้างช่องคลอด เป็นต้นครับ ส่วนปริมาณ การใช้ยา และ วิธีการสอดยา อาจลองปรึกษาเภสัชกรประจำร้านขายยาได้ครับ หากรักษาแล้ว ไม่ดีขึ้น ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยที่ชัดเจน เพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เพราะที่หมอกล่าวไป เป็นเพียงการคาดเดาจากอาการเท่านั้นครับ

Anonymous

28 เมษายน 2557 01:09:32 #5

คือตอนนี้หนูไม่ท้องแล้วใช่ไหมคะ? 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 พฤษภาคม 2557 15:46:54 #6

จากลักษณะการมีเพศสัมพันธ์อย่างที่หมอกล่าวไป ไม่ทำให้ตั้งครรภ์นะครับ สบายใจได้ครับ