กระดานสุขภาพ

รบกวนขอคำแนะนำในการดูแลรักษาแผลติดเชื้อที่อวัยวะเพศครับ
Anonymous

20 เมษายน 2557 03:46:24 #1

สวัสดีครับ ผมมีแผลถลอกที่บริเวญหนังหุ้มปลายด้านในบริเวญใกล้ๆโคนองค์ชาติ แล้วเกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย มีเลือดออกและเป็นหนองครับ ผมไปพบแพทย์แล้ว ได้รับยา Ciproxin มาทาน กับ Bactroban มาทาบริเวณแผล ผมได้รับคำแนะนำในการดูแลแผลเบื้องต้นมาแล้ว (เปิดหนังหุ้มปลาย ทำความสะอาดแผลด้วยน้ำเกลือกับแท่งสำลี แล้วทายา) แต่เวลาที่ผมจะเปิดหนังหุ้มปลายเพื่อทำแผลจะเจ็บมาก และหลังจากที่ทายาเสร็จแล้วเวลาปิด หนังหุ้มปลายของผมจะดันยาที่ทาบางส่วนออกมาด้วย ผมกลัวว่าแผลมันจะหายช้า แล้วก็รู้สึกไม่อยากทำแผลเลย

ผมอยากจะถามว่า

1.ผมควรจะเปิดหนังหุ้มปลายทิ้งไว้หลังจากที่ทายาเสร็จแล้ว และสวมถุงยางอนามัยที่ตัดปลายไว้ ( สำหรับเป็นช่องปัสสาวะกับให้หนองที่แผลไหลออกมา )ทับดีหรือไม่ครับ เพราะจะได้ไม่ต้องเปิดปิดหนังหุ้มปลายทุกครั้งที่จำต้องทำแผล

2.ผมอยากจะขอคำแนะนำเพิ่มเติ่มด้วยครับว่าควรจะปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อให้แผลหายเร็วขึ้น เช่น ควรจะทานอาหารแบบไหน ควรจะซื้อยาอะไรมาทานเพิ่มเติ่มมั้ย ควรจะออกแรงหรือออกกำลังหรือเปล่า ปกติผมนอนค่อนข้างดึก ผมควรจะนอนเร็วขึ้นหรือไม่ ฯลฯ

 

ก็เท่านี้ครับ เท่าที่ผมนึกออกตอนนี้ ขอรบกวนด้วยครับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 185ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 เมษายน 2557 04:47:51 #2

เรื่องแผลที่อวัยวะเพศ คงต้องหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไรและรักษาตามสาเหตุ

1. ในกรณีที่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น เที่ยวผู้หญิง ไม่ใช้ถุงยางหรือมีคู่นอนหลายคน ก็ต้องระวังแผลโรคติดต่อ ที่พบบ่อยและมีอาการเจ็บเวลาล้างแผลคือเริม ซึ่ง เป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไป แฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง

แต่ถ้าไมีมีความเสี่ยงก็เป็นการอักเสบธรรมดา ส่วนที่ถามมา

1. ไม่ควรใส่ถุงยาง เพราะอาจจะรัดแล้วทำให้หนังหุ้มบวมได้ ให้ล้างด้วยน้ำอุ่น ไม่ต้องทายา ซับให้แห้งเบาๆ ถ้ามีน้ำเหลืองหรือหนองมาก ก็ล้างบ่อยๆ และให้รูดปิดเหมือนเดิม

2. ต้องรู้สาเหตุและให้ยารักษาตามสาเหตุ แผลก็จะหายเร็วขึ้น อาหาร การออกกำลังหรือการพักผ่อนไม่เกี่ยวกับการที่แผลจะหายเร็วหรือช้า

โดยสรุป ขึ้นอยู่กับสาเหตุ แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆและประวัติเพิ่มเติม

Anonymous

21 เมษายน 2557 07:10:33 #3

ขอบคุณที่ตอบกลับครับคุณหมอ ที่ผมเป็นนั้น เป็นแผลอักเสบธรรมดาครับ ไม่ได้ติดเชื้อกามโรค ตอนนี้ยาทาที่แพทย์ที่ผมไปพบให้มาผมใช้หมดแล้ว ก็จะล้างแผลด้วยน้ำอุ่นแทนตามที่คุณหมอแนะนำครับ

 

ผมมีข้อสงสัยอยากจะถามอีกข้อนึงครับ

 

1.เวลาผมรูดเปิดหนังหุ้มปลายเพื่อจะล้างแผล จะเปิดลำบากและรู้สึกเจ็บมาก ผมเข้าใจว่าเพราะด้านในมันแห้งไม่มีอะไรหล่อลื่นหนังเลยไปเสียดสีกับแผล  ผมควรจะบีบ Baby Oil เข้าไปเพื่อหล่อลื่นหรือไม่ครับ หรือคุณหมอมีคำแนะนำอื่นมั้ยครับ ขอบคุณครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 เมษายน 2557 16:39:41 #4

ถ้าแน่ใจว่าไม่มีความเสี่ยง ก็คงเป็นการอักเสบธรรมดา ส่วนเรื่อง baby oil นั้น ไม่แนะนำให้ใช้ เพราะจะมีส่วนผสมของสารเคมีบางชนิดที่อาจทำให้เกิดการระคายหรือการแพ้ได้ จะมีผลเสียมากกว่าผลดี เมื่อแผลหายดีแล้ว แนะนำให้หาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ เพื่อดูว่าหนังหุ้มปลายยาวไปหรือรัดเกินไปหรือไม่ ถ้ายาวไปหรือรัดเกินไป อาจต้องขลิบหนังหุ้มปลาย เพราะจะทำให้ทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ