กระดานสุขภาพ

ตกขาวและอาการคัน
Anonymous

19 เมษายน 2557 09:51:58 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ 

ช่วงแรกดิฉันมีอาการเป็นตกขาวลักษณะสีขาวขุ่นเป็นก้อนๆเล็กๆ ประมาณ 2 วัน หลังจากนั้นก็ไม่มีตกขาว แต่มีน้ำใสๆไหลออกมาจากช่องคลอดตลอดเวลา ลักษณะเป็นน้ำใสๆมีกลิ่นเหม็นมาก จนคนที่นั่งข้างๆได้กลิ่นเวลาขยับตัว

ดิฉันได้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดแล้วค่ะ แต่เจอแพทย์ฝึกหัด สั่งตรวจปัสสาวะ ค่ะ แล้ววินิจฉัยว่าติดเชื้อแบคทีเรียแต่ไม่ระบุว่าติดชนิดไหน และได้สั่งยา Metronidazole 200 mg มากินเป็นเวลา 10 วัน วันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร เช้า กลางวัน เย็น ค่ะ ดิฉันกินยามาแล้วทั้งหมด 8 วันค่ะ ช่วง 2 วันแรก น้ำใสๆยังไหลอยู่ค่ะ แต่ไม่มีกลิ่นเหม็นเน่าแล้ว แต่พอทานยาวันที่ 5 เริ่มมีตกขาวลักษณะเหมือนน้ำนมไหลออกมาตลอด เยอะมาก แต่ไม่มีกลิ่นค่ะ แล้วมีอาการคันมากค่ะ โดยเฉพาะบริเวณแคมใน 

อยากทราบว่าอาการที่เกิดหลังจากกินยาผิดปกติหรือไม่ค่ะ แล้วดิฉันต้องทำอย่างไรต่อไปค่ะ กังวลมากเลยค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 เมษายน 2557 06:15:07 #2

จากลักษณะตกขาวที่มีกลิ่นเหม็นแสดงว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดที่ไม่ใช้ออกซิเจน คุณได้รับการรักษษโดยใช้ยากลุ่ม metronidazole ซึ่งอาการก็ดีขึ้นแล้วแต่อาการคันและตกขาวเหมือนนมบูดยังมีอยู่ แสดงว่ายังมีการติดเชื้อราอยู่ซึ่งยังไม่ได้รับการรักษา ควรซื้อยากลุ่ม clotrimazole มาเหน็บหรือสอดทางช่องคลอดร่วมด้วย ควรใช้ยาขนาด 100 มิลลิกรัม จำนวน 6 เม็ด สอดทางช่องคลอดคืนละ 1 เม็ด นาน 6 วัน อาการน่าจะดีขึ้นได้ อาจใช้ยาทาเฉพาะที่ทาบริเวณภายนอกร่วมด้วยเพื่อลดอาการคัน หลีกเลีั่ยงความอับชื้น ใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ช่วงนี้อากาศร้อนจัดเชื้อราจะขึ้นง่ายมากค่ะ