กระดานสุขภาพ

อยากรู้ว่าจะท้องไหม
Wana*****a

19 เมษายน 2557 09:51:27 #1

นู๋อยากรู้ว่า นู๋มีอะไรกับแฟน ใส่ถุงยางครั้งแรกแตกข้างในใน แต่ลองเอาถุงยางไปใส่น้ำดู ถุงยางมันก็ไม่รั่ว ครั้งที่ที่ 2 แตกข้างนอก นู๋อยากรู้ว่าจะท้องไหม 

ปกตินู๋จะเป็นประจำเดือนวันที่ 14 นู๋มีอะไรกับแฟนวันที่ 17 ตอนนี้ประจำเดือนนู๋ยังไม่มาเลยค่ะ นู๋กินยาสตรีวันที่19 ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ ตอนนี้นู๋กังวลมากเลยค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

20 เมษายน 2557 06:21:44 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์มีการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกๆครั้ง ใช้อย่างถูกวิธีและสวมก่อนสอดใส่ ไม่ว่าจะหลั่งด้านในหรือหลั่งด้านนอก ก็สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ ไม่ต้องกังวล ส่วนเรื่องประจำเดือนที่ยังไม่มานั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ดังนั้น หมอคิดว่า ยาที่ทานไป อาจมีผลทำให้ประจำเดือนไม่มาได้ครับ

ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่การควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่นั้น เกิดจากอะไร แต่หากทานไปแล้ว อาจลองสังเหตุประจำเดือนหรือเลือดที่ออกมาว่าผิดปกติหรือไม่ อย่างไรนะครับ หากประจำเดือนไม่มาในอีก 1-2 สัปดาห์หรือ ผิดปกติ ควรมาพบสูตินรีแพทย์นะครับ

Wana*****a

20 เมษายน 2557 08:29:23 #3

ขอบคุณมากค่ะ