กระดานสุขภาพ

อยากทราบเกี่ยวกับยาคุมฉุกเฉินคะ
Anonymous

17 เมษายน 2557 00:56:46 #1

อยากทราบว่าถ้าเราทานยาคุมฉุกเฉินตามวิธีอย่างถูกต้อง  จำเป็ขมั้ยคะที่ประจำเดือนต้องมาภายใน 7 วัน โดยส่วนตัวแล้วประจำเดือนหนูมาไม่ปกติ  ทำให้หนูไม่ทราบว่าประจำเดือนของเดือนนี้จะมาวันไหน แต่กะได้ว่าเป็นช่วงปลายเดือนคะ

หนูไม่ได้มีเพศสัมพันธุ์กับแฟน แต่มีการลองสอดใส่ซึ่งใส่ไม่เข้าคะ แต่ก็ทานยาคุมฉุกเฉินป้องกันคะ มันมีโอกาสท้องมั้ยคะ คุณหมอ 

แล้วประจำเดือนควรจะมาช่วงไหนคะ

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

17 เมษายน 2557 14:15:55 #2

ใส่ไม่เข้า ก็อาจจะไม่หลั่ง + ไม่มีน้ำหล่อลื่น แต่ผมว่า คุณทำถูกอยู่นะที่กินยาคุมฉุกเฉิน ไม่ท้องหรอกครับ

 

รอหมอๆ ><'

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

18 เมษายน 2557 05:06:47 #3

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ และ ไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินครับ แต่หากทานไปแล้วก็ไม่เป็นอะไรครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดนี้อาจมีหรือไม่ก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ส่วนเรื่องประจำเดือนนั้น มักจะมาล่าช้าได้แต่มักไม่เกิน 2 สัปดาห์ หากใน 2 สัปดาห์ประจำเดือนไม่มา ควรมาพบสูตินรีแพทย์ครับ