กระดานสุขภาพ

ความแม่นยำของอายุครรภ์จากการอัลตร้าซาวด์
Anonymous

13 เมษายน 2557 02:17:22 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ (เมตตาตอบคำถามให้ดิฉันด้วยนะคะ)

1.อยากทราบว่าการตั้งครรภ์ช่วงไตรมาสแรก 1-3 เดือนแรก ผลการอัลตร้าซาวด์คำนวนอายุครรภ์ได้แม่นยำสูงมั้ยค่ะ 

2.แล้วการอัลตร้าซาวด์ทางช่องคลอด และอัลตร้าซาวด์ทางหน้าท้อง ในการตั้งครรภ์ช่วงไตรมาสแรก 1-3 เดือนแรก ผลอัลตร้าซาวด์อายุครรภ์ทางไหนแม่นยำมากกว่ากันค่ะ 

3.ดิฉันทำอัลตร้าซาวด์ครั้งแรกทางช่องคลอดไปเมื่อวันที่ 20 มีนา 57 ผลอายุครรภ์ที่ได้คือ 6 w 5 d และ 6 w 3 d,,,และทำอัลตร้าซาวด์ครั้งที่สองอัลตร้าซาวด์ทางหน้าท้องไปเมื่อวันที่ 5 เมษา 57 ผลอายุครรภ์ที่ได้คือ 9 w 3 d การทำอัลตร้าซาวด์ครั้งใดผลอัลตร้าซาวด์อายุครรภ์น่าเชื่อถือกว่ากันค่ะ ประจำเดือนของฉันมาครั้งสุดท้ายถ้าจำไม่ผิดน่าจะมาประมาณวันที่ 31 มกรา 57  อยากทราบว่าการตั้งครรภ์ในครั้งนี้วันที่ไข่ตกและเกิดการปฏิสนธิ น่าจะประมาณช่วง กลางเดือนกุมภา 57 ช่วงวาเลนไทม์ ใช่มั้ยค่ะ

4.แล้วถ้าสมมุติหากประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนก่อนหน้านี้หรือจำผิด วันที่คาดว่าน่าจะไข่ตกหรือเกิดการปฏิสนธิของการตั้งครรภ์ในครั้งนี้หากนับจากอายุครรภ์จากผลอัลตร้าซาวด์ที่บอกไว้ด้านบนก็น่าจะประมาณกลางเดือนกุมภา 57 ช่วงวาเลนไทม์ใช่มั้ยค่ะ

 

ขอขอบพระคุณคุณหมอมากนะคะที่ช่วยตอบคำถามให้ในครั้งนี้ สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 เมษายน 2557 14:43:09 #2

การตรวจอัลตราซาวด์ในไตรมาสแรกจะมีความแม่นยำสูงมาก ความคลาดเคลื่อนบวกลบเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น การตรวจอัลตราซาวด์ทางช่องคลอดจะทำในกรณีที่ทารกมีอายุครรภ์น้อยกว่า 10 สัปดาห์ เพราะการตรวจทางหน้าท้องจะเห็นทารกได้ไม่ชัดเจน การคำนวณอายุครรภ์มีความแม่นยำสูงทั้งการตรวจทางช่องคลอดและทางหน้าท้อง แต่ปีญหาคืออาจจะเห็นทารกได้ไม่ชัดเจนในช่งอายุครรภ์น้อยกว่า 10 สัปดาห์ ยิ่งถ้ามารดามีผนังหน้าท้องหนาหรืออ้วนมากก็จะมองไม่เห็นเลย แพทย์ส่งนใหญ่จึงนิยมทำการตรวจอัลตราซาวด์ทางช่องคลอดในช่วงอายุครรภ์น้อยๆ จากผลการตรวจอัลตราซาวด์ทั้งทางช่องคลอดและทางหน้าท้องทั้ง 2 ครั้งมีความแม่นยำทั้ง 2 ครั้ง เมื่อคำนวณอายุครรภ์จากประจำเดือนครั้งสุดท้ายคือ 31 มกราคม คุณจะมีอายุครรภ์ประมาณ 9 สัปดาห์นิดๆ ซึ่งจะเห็นว่าตรงกับการตรวจอัลตราซาวด์ทั้งทางหน้าท้องเมื่อ 5 เมษายน และทางช่องคลอดเมื่อ 20 มีนาคม วันที่ไข่ตกน่าจะประมาณวันที่ 14 กุมภาพันธ์ และการปฏิสนธิน่าจะประมาณหลังจากไข่ตก 1-2 วันค่ะ ซึ่งทั้งหมดอายุครรภ์จะไปด้วยกันได้ทั้งประจำเดือนและการตรวจอัลตราซาวด์ค่ะ