กระดานสุขภาพ

อยากถามเรื่องทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ
Anonymous

12 เมษายน 2557 02:27:29 #1

คือว่าหนูอยากจะปรึกษาคะ วันที่ 1 มีนาคมหนูมีอะไรกับแฟน แต่ทีนี้ถุงยางมันรั่วคะหนูเลยป้องกันด้วยยาคุมฉุกเฉิน แล้วเภสัชก็บอกให้ทาน 2 เม็ดพร้อมกัน หนูก็เลยทาน 2 เม็ดค่ะ หลังจากนั้นประมาณ 5 วันก็มีเลือดคล้ายๆประจำเดือน แต่สีเข้มมากจนเหมือนช็อคโกแลตมาเล็กน้อยประมาณ 2 วันค่ะ ละหลังจากนั้นประจำเดือนก็ไม่มาอีกเลยจนถึงวันนี้ (12/4/57)แต่หนูก็มีตกขาวเป็นสีขาวตลอดนะคะไม่มีกลิ่น แต่หนูได้ซื้อที่ตรวจมาตรวจ 3 ครั้งแล้วผลออกมาว่าไม่ท้อง หนูจะปรึกษาว่าหนูจะมีสิทธิท้องหรือเปล่าคะ แล้วถ้าไม่ท้องประจำเดือนหนูจะมาช้าไปอีกนานแค่ไหนคะ หนูเครียดมากเลยค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

12 เมษายน 2557 17:53:15 #2

ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ แต่ก็มักไม่เกิน 1 สัปดาห์ครับ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งเลือดที่ออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือเป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

ส่วนการตรวจการตั้งครรภ์นั้น หากตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ ดังนั้น หมอคิดว่า ไม่ตั้งครรภ์นะครับ และประจำดือนที่ไม่มาหรือมาล่าช้านี้ เป็นผลจากการที่ไม่ตกไข่ในรอบนี้ จากผลจากยาเม็ดคุมกำเนิดที่ทานไปครับ และ หากประจำเดือนยังไม่มารวมแล้ว 2 สัปดาห์นับจากวันที่ควรจะมา ก็ควรมาพบแพทย์นะครับ