กระดานสุขภาพ

คุณหมอคะ ประจำเดือนไม่มาเกือบสามเดือนแล้ว แต่คิดว่าไม่น่าตั้งครรภ์
Godz*****y

11 เมษายน 2557 03:19:46 #1

คือเป็นคนประจำเดือนมาไม่ปกติตั้งแต่กินยาคุมกำเนิดฉึกเฉินไปคราวก่อน เคยไปพบสูตินารีแพทย์ท่านให้ยาปรับฮอร์โมนส์มาทานค่ะ และท่านแนะนำว่าให้ทานยาคุมกำเนิด 28 ด้วยแต่ตอนนั้นยังไม่พร้อม หลังจากนั้นประจำเดือนก็มาค่ะ และเดือนต่อไปก็มีนิดๆหน่อยๆแต่ไม่ค่อยเหมือนปกติ หลังจากนั้นก็มีเพศสัมพันธ์กั แต่ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าเพศสัมพันธ์มั้ย เพราะไม่ได้สอดใส่เลยค่ะ ทุกครั้งที่ทำจะใส่กางเกงใน ผ้าอนามัยเพื่อกันไว้ และกางเกงนอก(ผ้าค่อนข้างหนา)เสมอค่ะ อาจจะมีน้ำหล่อลื่นเลอะกางเกงข้างนอกบ้างแต่คิดว่าคงไม่มีเพราะเราใช้มือช่วยฝ่าบชายอย่างเดียว แต่ตอนนี้ประจำเดือนไม่มาค่ะ มีออกมานิดนึงเลอะๆ กลัวเป็นเลือดล้างหน้สเด็ก ไม่กล้าตรวจด้วย คิดว่าไม่ท้องแต่มันกลัวแปลกๆ แล้วเรื่องประจำเดือนไม่มาควรแก้ไขยังไงดีคะ ทานยาคุม 28 เม็ดเพื่อปรับตอนนี้ได้มั้ย หรือควรทานยาฮอร์โมนอีกรอบให้ประจำเดือนมาแล้วค่อยทานยาคุม 28 เม็ดดี ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

11 เมษายน 2557 09:19:52 #2

คำว่าเลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือเลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์หรือหลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆปริมาณเล็กน้อยอาจเกิดขึ้นได้ไม่ผิดปกติอะไรครับแต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่าเป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออกหรืออาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายหากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ก็ถือว่าเป็นเลือดล้างหน้าเด็กครับ แต่จากประวัติการมีเพศสัมพันธ์ลักษณะดังกล่าวแล้วนั้น หากการมีเพศสัมพันธ์นั้นไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศมีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้นในกรณีนี้ถือว่าไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับเช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอดก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับสบายใจได้

ส่วนในเรื่องยาคุมกำเนิดนั้น หมอขอแนะนำให้รอให้ประจำเดือนมาก่อน โดยเร่ิม ทานเม็ดแรกของแผงภายใน 5 วัน นับจากประจำเดือนมาวันแรก ทานช่วงเวลาไหนก็ได้ ขอให้เป็นเวลาเดิม และ เป็นเวลาที่คาดว่าจะไม่ลืมทาน ซึ่งหากเริ่มทานได้ดังนี้ ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ช่วงใดก็ได้ จะหลั่งด้านในหรือนอกก็ได้ครับ หากทานแบบ 28 เม็ด ก็ให้ทานต่อแผงไปเรื่อยๆ ซึ่งประจำเดือนจะมาช่วง 7 เม็ดสุดท้ายของแต่ละแผงครับ แต่หากเลือดประจำเดือนยังไม่มา หายไปนานเกิน 2-3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรไปพบแพทย์ก่อนนะครับ

Godz*****y

11 เมษายน 2557 10:59:09 #3

ขอบคุณมากค่ะ :)