กระดานสุขภาพ

ท้องหรือเครียดไปเอง ??
Anonymous

10 เมษายน 2557 07:27:18 #1

คือเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่ปกติค่ะ เป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่ค่อยตรงแต่พอจะรู้ตัวเองว่าจะมาช่วงสิ้นเดือน ไม่ก็ควบช่วงสิ้นเดือนไปจนถึงต้นเดือน เป็นครั้งหนึ่งประมาณ 6-7 วันไม่ต่ำกว่านี้ค่ะ แล้วต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาก็เป็นประจำเดือนตามปกติค่ะ แต่ครั้งนี้ประจำเดือนหายในวันที่ 6 และมีเพศสัมพันธ์กับแฟนวันที่ 7 ซึ่งแฟนใส่ถุงยางค่ะ หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งนั้นก็รู้สึกแสบช่องคลอดแฟนเลยไม่ทำอีกแต่พอตื่นมาอีกวันอาการแสบช่องคลอดก็หายไป คิดว่าไม่ท้องแน่ๆเพราะมีอะไรกันครั้งนั้นครั้งเดียวและไม่ได้เจอกันอีกเลย หลังจากนั้น 1 อาทิตย์ก็มีเลือดสีคล้ำๆออกมาจากช่องคลอดไม่มีอาการปวดท้องหรืออะไรเลย เพื่อนบอกว่าอาจจะเป็นเพียงเลือดตกค้างเพราะออกมาไม่มากมานานประมาณเกือบอาทิตย์ เราก็ไม่คิดมากพอมาถึงสิ้นเดือนมีนาใกล้จะต้นเดือนเมษายนประจำเดือนก็ไม่มาซักที จนตอนนี้เลยมาจนจะเข้าสงกรานต์แล้วอาการที่มีคล้ายทั้งอาการคนท้องที่หาจากในอินเทอร์เน็ตและก็เหมือนอาการของคนใก้ลมีประจำเดือนเลยสับสนมากค่ะกลัวจะท้อง

อาการที่มีตอนนี้คือ

- มีสิวขึ้นเยอะมากค่ะ บริเวณใบหน้าปกติช่วงใกล้มีประจำเดือนจะเป็นค่ะแต่เป็นมาเป็นอาทิตย์ๆแล้วก็ยังไม่เป็นประจำเดือนค่ะ

- เจ็บหัวนมค่ะ ส่วนอื่นไม่เจ็บเลย เจ็บแค่ส่วนนั้นอย่างเดียว

- กินเก่ง โดยปกติเรากินเก่งอยู่แล้วแต่ใก้ลมีประจำเดือนจะกินเก่งขึ้น

- ปัสสาวะบ่อยขึ้น

- เป็นคนตกขาวเยอะอยุ่แล้ว นี่ก็ตกขาวตามปกติค่ะ

- นอนหลับได้นานขึ้น จากปกตินอนเที่ยงคืนครึ่งเกือบตีหนึ่งมาตลอดแต่จะตื่นเองประมาณ 7-8 โมงแล้วไม่นอนอีก แต่ทุกวันนี้นอนหลับเวลาเดิมแต่ตื่นหรือพึ่งรู้สึกตัวก็ประมาณ 10-11 โมงแล้วนอกจากมีธุระจริงๆก็จะตื่นเช้าค่ะ แต่ถ้าไม่มีธุระเลยก็จะรู้สึกตัวช่วง 10-11 โมงและมีอาการอยากนอนอีก

ปกติจะนอนเที่ยงคืนครึ่งเกือบตีหนึ่งค่ะ พยายามนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงแบางวันก็ครบบางวันก็ไม่ครบเพราะต้องรีบตื่นแต่เช้า ทานข้าวไม่ตรงเวลา เลยสับสนมากค่ะว่าตกลงอาการที่เราเป็นเราท้องหรือว่าเครียดว่าเราจะท้องเลยทำให้ประจำเดือนไม่มา ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 เมษายน 2557 17:47:11 #2

ถ้ามีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดีในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ก็ไม่ควรตั้งครรภ์ อาการประจำเดือนไม่มาตามปกติอาจจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่มีไข่ตกตามปกติจึงทำให้ไม่มีประจำเดือนมา อาการทานเก่ง เจ็บหัวนม ตกขาวมาก นอนนาน ไม่สัมพันธ์กับเรื่องการตั้งครรภ์ ถ้ากังวลมากควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์จะทราบได้แน่นอนที่สุดว่าตั้งครรภ์หรือไม่ค่ะ สำหรับเลือดที่ออกมาแต่มีปริมาณน้อย ออกนานประมาณ 1 สัปดาห์อาจจะเป็นประจำเดือนก็ได้ค่ะ