กระดานสุขภาพ

ขอคำปรึกษาครับคุณหมอ
Somc*****5

7 เมษายน 2557 14:37:29 #1

คุณหมอครับ มีเรื่องกังวลครับ คือว่า
แฟนผมมีประจำเดือนล่าสุดคือวันที่ 24 มี.ค. แล้วผมมีอะไรกับแฟน วันที่ 30 มี.ค. แต่แบบไม่มีใครถอดเสือผ้ากันทั้งคู่ และไม่มีการสอดใส่ใดๆทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็นนิ้ว หรืออวัยวะเพศก้ตาม โดยที่แฟนผมใส่กางเกงยีนส์และกางเกงใน ส่วนผมใส่แต่บ๊อกเซอร์ และเมื่อผมใกล้จะสุดผมก้ได้วิ่งเข้าห้องน้ำเพื่อไปทำความสะอาดโดยที่ผมไม่ปล่อยลงบนแฟน และเมื่อเช็คแฟนปรากฏว่ากางเกงแฟนก็ไม่เปียก เช็คเพื่อเผื่อมีการพลาด จากนั้น 1 ชม. ผมก้ให้แฟนทายาคุมฉุกเฉินโดยเม็ดแรกทานเข้าไปแฟนมีอาการมึนหัวนิดหน่อย และอีก 12 ชม. จากนั้นตามด้วยเม็ดที่ 2 
ผมอยากทราบว่าจะมีโอกาสจะท้องไหมครับ และจะส่งผลต่อประจำเดือนอย่างไรครับ ขอบคุณล่งหน้าครับคุณหมอ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 เมษายน 2557 09:05:14 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้นไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศมีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้นในกรณีนี้ถือว่าไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับเช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอดก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับสบายใจได้ และ ไม่จำเป็นต้องทานยาด้วยครับ แต่หากทานไปแล้วก็ไม่เป็นอะไรครับ แต่ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผล ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ

Somc*****5

9 เมษายน 2557 11:21:30 #3

ครับคุณหมอ ทำให้ผมและแฟนคลายความกังวลได้ครับ
พอดีว่าแฟนผมไม่มีเลือดออกในช่วงหลังทาน 3-7 วัน ตอนก้เหลือแค่ให้ประจำเดือนในรอบนี้มา แต่ยังไงขอบคุณหมออีกครับ ทำให้สบายใจขึ้นเลยครับ