กระดานสุขภาพ

แสบและคันบริเวณกลีบอวัยวะเพศ มีเยื่อสีขาวๆติดด้วย
Appl*****5

7 เมษายน 2557 10:14:48 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือตอนนี้ตรงช่วงอวัยวะเพศบริเวณกลีบทั้งสองข้างเป็นตุ่มค่ะ และก็คันมาก เกาๆถูๆให้หายบางครั้งค่ะ แต่ตอนนี้มันแสบและก็เป็นเหมือนเยื่อสีขาวๆติดอยู่(เยื่อขาวคล้ายๆคนเป็นร้อนในในปาก) เลยดึงออกค่ะเฉพาะบริเวณที่เป็นตุ่มพอดึงแล้วก็มีเลือดปนน้ำใสๆออกมา แล้วมีอีกลักษณะหนึ่งไม่ใช่ตุ่มแต่แสบและคันเป็นแนวยาวรู้สึกจะบวมหน่อยๆตามอวัยวะเพศจะดึงก็ดึงไม่ได้เหมือนมันยังไม่แห้งเหมือนพวกที่เป็นตุ่มๆ หนูพึ่งมีเพศสัมพันธ์กับแฟนค่ะ แต่แฟนเค้าเป็นร้อนในในปากด้วยเกี่ยวมั้ยคะ อยากรู้ค่ะว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ขอวิธีแก้ไขและยาแนะนำด้วยนะคะ  จะเอารูปลงให้ดูแต่ไม่กล้าค่ะหมอ  ถ้าหมอหาข้อสังเกตไม่ได้ยังไงรบกวนคุณหมอตอบขอรูปภาพกลับในกระทู้นี้ด้วยนะคะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 38 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 เมษายน 2557 09:04:02 #2

หากหมอฟังจากอาการแล้ว หากอาการเร่ิมแรกเป็นอาการคันและมีผื่นขึ้นรอบๆช่องคลอด หากแกะเกาอาจทำให้มีอาการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำได้ และ จะทำให้มีอาการแสบ น้ำใสๆอาจมีเลือดจางๆปนได้ ซึ่งหมอคิดว่า สาเหตุส่วนใหญ่เป็นอาการของเชื้อรานะครับ ซึ่งหากมีอาการร่วมกับตกขาว ที่ออกมามีลักษณะคล้ายกาวหรือนมโยเกิตหรือแป้ง ก็จะคล้ายเชื้อรามากครับ ซึ่งการรักษา หากเป็นตกขาวอย่างที่หมอกล่าวไป จะต้องรักษาด้วยการใช้ยาเหน็บช่องคลอดอาจใช้ยาที่ชื่อสามัญว่า clotrimazole ซึ่งเป็นยาเหน็บทางช่องคลอดครับ ส่วนอาการผื่นภายนอกนั้นจะต้องใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทาครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือนอาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ โดยระหว่างนี้งดเพศสัมพันธ์รักษาความสะอาดหลีกเลียงความอับชื้นไม่สวนล้างช่องคลอดเป็นต้นครับ

ส่วนอาการที่ หากรักษาแล้วไม่ดีขึ้นควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยที่ชัดเจนเพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องเพราะที่หมอกล่าวไปเป็นเพียงการคาดเดาจากอาการเท่านั้นครับ

Appl*****5

11 เมษายน 2557 02:18:17 #3

หมอคะเมื่อวันที่8 ไปหาหมอมาแล้วค่ะหมอบอกว่าแผลจะเป็นหนองแล้วหมอก็ให้ยากินกับยาทามา ยากินชื่อ doxxycycline cefdinit100mg.  Atarax(hydroxyzine)10mg.  Metronidazole 200mg. ยาทาชื่อ terramycin ขนาด3.5 แล้วก็ฉีดยาคลายกล้ามเนื้อให้ด้วย1เข็มบริเวณก้นข้างซ้ายไม่รู้ว่าเกี่ยวกับเพราะแผลใหญ่และเป็นตุ่มเยอะกว่าอีกข้างรึเปล่า ทาได้สามสี่วันแลัวค่ะ ตอนนี้บริเวณแผลที่กว้างๆก้เริ่มจะหายแล้ว แต่มีแค่บางที่ที่ยังไม่หายดี ยังเป็นสีเหลืองๆน่าจะเป็นหนองนะคะอยู่บริเวณแผลใหญ่เล็กน้อยแล้วก้บริเวณที่เป็นตุ่มๆ  อยากรู้ว่าถ้าลักษณะแผลแบบนี้คือใกล้หายแลัวรึยังคะ หนักกว่าเดิมหรือดีกว่าเดิม รบกวนจนกว่าแผลจะหายขึ้นด้วยนะคะ เพราะหมอทางบ้านได้ยินมาว่าไม่ค่อยใส่ใจคนป่วยเท่าไหร่ อยากได้คำแนะนำจากทางนี้ด้วย ขอบคุณค่ะ

Appl*****5

11 เมษายน 2557 02:48:01 #4

ลืมถามอีกอย่างค่ะ คืออยากให้แผลแห้งเร็วๆ จะใช้ผงพิเศษทาควบคู่ยาได้มั้ยคะ มีความคิดจะทำแบบนั้น แต่ยังไม่ได้ทำกลัวแผลจะเป็นเยอะกว่าเดิม แล้วก็ตอนฉี่เวลาล้างนี่แสบมากพอหนูใช้ทิชชู่ซับช่วงเช้าก็จะมีคราบเป็นเกร็ดๆน่าจะหนองที่แห้งอ้ะค่ะติดมาด้วยหนูก็ล้างแผลใช้น้ำเกลือกับสำลีล้าง หนูสังเกตเห็นบริเวณแผลใหญ่อ่ะค่ะจะมีสีเหลืองๆติดตลอดหนูก็เช็ดออกแล้วทายา แสบมากเหมือนเปิดแผลรึเปล่า และตอนกลางคืนนะคะกำลังหลับสนิทก็รู้สึกแสบขึ้นมาเองหนูก็ตื่นมาล้างแผลทายาแลัวนอนต่อตลอดมันคืออะไรหรอคะที่แสบทั้งๆที่ไม่ได้ทำอะไรเลย รบกวนขอคำแนะนำเพิ่มเติมการใช้ชีวิตหน่อยนะคะว่า เดินเยอะได้มั้ย ยืนนานได้มั้ยอะไรประมาณนี้ค่ะ ขอคำแนะนำและข้อห้ามด้วยนะคะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

11 เมษายน 2557 09:18:57 #5

หมอคงอาจให้ความคิดเห็นเพิ่มเติมและให้ข้อมูลเพื่อประกอบกับการรักษาของคุณหมอท่านนะครับ โดยจากอาการแล้วการรักษาอาจต้องใช้เวลาสักนิดครับ อาจจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์เป็นอย่างน้อยครับ ที่จะเร่ิมเห็นว่าอาการค่อยๆดีขึ้น อย่างไรก็ตาม หากอาการไม่ดีขึ้น หรือ ไม่สบายใจอย่างไร หมอยินดีให้คำแนะนำแต่คุณหมอท่านที่ตรวจให้อาจให้ข้อมูลคำแนะนำได้ดีกว่าหมอเนื่องจากท่านได้เห็นรอยโรคครับ

ในส่วนของของแผลที่ต้องการให้แห้งเร็วๆนั้น ปกติแล้วการหายของแผลจะเป็นไปตามที่ควรจะเป็นครับ หากไปทำอะไรบางอย่างที่ทำให้เป็นการ อุดตันของการระบายของแผล อาจทำให้เกิดการบวม อักเสบซ้ำได้อีก ดังนั้น การที่ช่วงนี้ แผลยังแสบและยังไม่แห้ง อาจยังคงมีได้ แต่จะดีขึ้นครับ อาจล้างทำความสะอาดอย่างที่ทำอยู่ เหมาะสมแล้วครับ

 

Appl*****5

12 เมษายน 2557 03:08:31 #6

หมอคะแล้วอย่างหนองที่ใกล้จะหายแล้วนี่มีลักษณะอย่างไรคะ เพราะของหนูตอนนี้มันเป็นหนองสีเหลืองบางๆแทบทุกแผลรวมถึงแผลใหญ่ด้วย(แต่ก่อนสีเหลืองนูนขึ้นเป็นตุ่ม)แล้วรอบๆของหนองก็เป็นสีแดง พยายามจะฉี่ไม่ให้โดนช่วงแผลแต่ทำไม่ได้ค่ะและตอนเปื้อนฉี่จะแสบมาก เวลานอนหุบขาก็แสบ หมอพอจะมีตัวอะไรแนะนำที่ช่วยให้แผลใหญ่(อยู่ตรงแคมในซ้ายมือ)ไม่ติดกับตุ่มแผลเล็กๆ(แคมนอกซ้ายมือ)บ้างมั้ยคะเพราะหนูทำงานเมื่อวานวันแรกไม่ไหวเลยขอกลับก่อน

Appl*****5

12 เมษายน 2557 08:44:24 #7

ตอนนี้มีอาการปวดแทรกเข้ามาด้วยค่ะปวดมาก อยู่เฉยๆไม่ได้ทำไรก็ปวดแบบปวดแสบปวดร้อน พอล้างแผลทายาก็ยังไม่หายแสบไม่หายปวด  ต้องทำอย่างไรคะหมอ  เลิกทายาแล้วปล่อยให้แผลแห้งได้มั้ยคะ ทานยาอย่างเดียว ล้างแผลแล้วปล่อยให้แห้ง

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

12 เมษายน 2557 08:43:08 #8

อาการของแผลที่ดีขึ้นคือจะเริ่มแห้งครับ และ อาการบวมแดงน้อยลง ส่วนหากอาการดีหรือไม่ดีอย่างไร หมอแนะนำให้มาหาคุณหมอที่รักษาให้นะครับ เพราะท่านเห็นอาการของคุณ apple.mavis.5 ว่าดีขึ้นหรือแย่ลงอย่างไรครับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

13 เมษายน 2557 14:46:34 #9

หากโดยรวมแล้วอาการต่างๆ ไม่ดีขึ้น เช่น ปวด บวม แดง ร้อน มากขึ้น แผลไม่แห้งหรือมีหนองออกมามากขึ้น ควรมาพบแพทย์ที่ทำการรักษาให้นะครับ