กระดานสุขภาพ

ตกขาวเรื้อรัง
Anonymous

4 เมษายน 2557 01:21:55 #1

ถามแทนพี่สาวค่ะ คุณหมอ

พี่สาวลืมนำยาไปกินในระหว่างไปเที่ยว เป็นเวลา 9 วัน ซึ่งเดิมทีเคยกินยากลุ่มต้านเชื้อรา Ketoconazole ทานจนครบโดสตามหมอกำหนด อาการดีขึ้นได้ไม่นานก็ต้องไปหาหมอใหม่ หมอตรวจภายในยังคงมีเชื่อรานิดหน่อย จึงจ่ายยา fluconazole ให้กิน 1 เม็ด ก็ดีขึ้นไม่กี่วัน กลุ่มอาการก็เริ่มรอบใหม่อีกก่อนประจำเดือนจะมา 8 วันเกือบทุกเดือน ล่าสุดพี่สาวตกขาวเชื้อราในวันแรก ให้น้องสาวอย่างเราซื้อยา ketoconaole พี่สาวได้กินเพียง 1 เม็ด จากทั้งหมด 10 เม็ด (หน้าซองเขียนให้กินติดต่อกันจนหมด) ยังคงเหลืออีก 9 เม็ด เพราะลืมนำยาไปกินด้วย ก่อนเดินทางไปเที่ยว 2-3 วัน เจ้าตัวซื้อกินเองวันแรกกิน fluconazole 1 เม็ด วันที่ 2 เหน็บยา 1 เม็ด อาการดีขึ้นมาก และ วันที่ 3 กินยา Ketoconazole ได้เพียง 1 เม็ด ในกรณีลืมกินยาketoconaole เชื้อราจะดื้อยา?

ด้วยความเป็นห่วงพี่สาวมันกังวลใจ กลัวเชื้อรา ดื้อยา เลยไปถามเภสัชแถวบ้านในเรื่องนี้ เภสัชบอกว่ากินไป 1 เม็ด (หมายถึงรอบล่าสุด) ยังไม่เกิดผลกับการดื้อยา ให้ทิ้งยาที่เหลือให้หมดไม่ต้องกินต่อ เภสัชให้กิน แลคโตมิน พลัส 30 ซอง เพื่อแก้ปัญหาตกขาวเรื้อรัง พี่สาวมันก็ยังไม่แน่ใจแถมกังวลเป็นอันมาก  ในส่วนลึกน้องสาวแอบคิดไปเอง เชื้อรามันคงพัฒนาตามไปเวลา 

ปล .พี่สาวไม่มีโรคเบาหวาน เพียงเป็นเชื้อราในช่องคลอดหลายปีแล้ว อีกอย่างไม่เข้าใจทำมั้ยหมอไม่จ่ายยาเหน็บให้พี่ จ่ายแต่ยากินตลอดอ่ะ สรุปแล้วพี่สาวต้องรักษายังงั้นให้หายค่ะ  ขอบคุณค่ะ

 

 

 

อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 เมษายน 2557 15:44:08 #2

อาการช่องคลอดอักเสบจากเชื้อราส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากความอับชื้น การรักษาโดยการรับประทานยามักใช้ในกรณีที่โสดไม่สามารถสอดยาได้ แต่ถ้าเคยมีเพศสัมพันธ์แล้วการสอดยาจะได้ผลดีกว่า เพราะจะสามารถกำจัดเชื้อราซึ่งอยู่เฉพาะที่ในช่องคลอดได้ดี การทานยาอาจจะได้ผลช้าเพราะกว่ายาจะไปอยู่ที่บริเวณช่องคลอด จะต้องผ่านการละลายตัว ดูดซึมเข้าสู่ระบบทางเดินอาหาร บางส่วนจะถูกกำจัดโดยตับ ขับถ่ายทางไต เหลือยาไปที่ช่องคลอดไม่มากนัก ยาที่สอดก็ควรใช้ชนิด 6 คืน จะได้ดีมากกว่าการใช้เพียง 1เม็ดหรือคืนเดียว เพราะราทีออกมาจากสปอร์ภายหลังจะถูกกำจัดได้ดีขึ้น ที่สำคัญจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น ใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง อย่าใส่กางเกงในตัวเดียวทั้งวัน หรือผ้าอนามัยแผ่นเดียวทั้งวัน อาการน่าจะดีขึ้นได้ค่ะ