กระดานสุขภาพ

มีเรื่องปรึกษาครับ กังวลมา
Anonymous

31 มีนาคม 2557 18:01:46 #1

คือ ผมกับแฟนผมมีอะไรกันโดยไม่ได้ใช่ถุงยางน่ะครับ แต่ผมไม่ได้ปล่อยข้างในนะครับ ผมเอาออกมาก่อนจะเสร็จนานมากครับ และผมก็ให้แฟนกินยาคุมฉุกเฉินในเวลา 14 ชม.หลังจากมีอะไรกับแฟน เม็ดที่2 กินตรงเวลา ไม่เกิน12 ชม.ครับ และซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจหลังจาก 15 วันที่มีอะไรกัน มันขึ้นขีดเดียวที่ตัว C น่ะครับ พอสัก1-2 วัน ประจำเดือนของแฟนผมก็มา แต่มาแค่5วันเอง ปกติจะมาเจ็ดวัน แต่มาเยอะนะครับ

คือ ผมอยากจะถามว่า 1. ที่ผมเล่าไปน่ะครับ ยังมีสิทธิ์ท้องอยู่ไหมครับ

                           2. แล้วถ้ามือเปลื่อนน้ำอสุจิอะครับ แต่ผมทำนู๋นจับนี้ ทำนู่ทำนี่ ประมาณครึ่่งชม.อะครับ แล้วใช่นิ้ว                              ไปทำให้แฟน จะเป็นอะไรไหมครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

2 เมษายน 2557 03:29:05 #2

จากลักษณะดังกล่าว หมอขอตอบเป็นประเด็นดังนี้ครับ

1. ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้

2. ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ แต่ก็มักไม่เกิน 1 สัปดาห์ครับ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ดังนั้น เลือดที่ออกมาไม่เหมือนกับรอบเดิมๆที่ผ่านมา เกิดจากผลของยานะครับ

3. การตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ ไม่ได้นับจากวันที่มีเพศสัมพันธ์ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ แต่หากช่วงวันที่ตรวจนั้น อยู่ในช่วงที่หมอกล่าวไป ก็ถือว่า การตรวจนี้เชื่อถือได้ว่าไม่ตั้งครรภ์ครับ

4. ส่วนในกรณีสุดท้ายที่กล่าวมานั้น ไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ เพราะ อสุจิไม่สามารถทนต่อสภาวะแวดล้อมภายนอกได้นานครับ