กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนเลื่อน หรือ ตั้งครรภ์ กันแน่!!! ตอบด่วนๆๆๆๆเครียดมากค่ะ
Konn*****7

31 มีนาคม 2557 14:20:13 #1

คือว่า.  หนูกับแฟนหนู มีเพศสัมพันธ์กันน่ะค่ะ แต่ทุกครั้งที่มีจะใส่ถุงยางป้องกันตลอดน่ะค่ะ และก้มั่นใจว่า ถุงยางไม่รั่วแน่นอน แต่ของเดือนมีนาคมนี้ หนูมีเพศสัมพันธ์กันแค่ 4 ครั้งค่ะ และทุกครั้งก้ป้องกันน่ะค่ะ แต่เรื่องมีว่า เมื่อตอนกลางๆเดือน หนูไปทานยาสตรีเบนโลมาด้วยและช่วงนั้นเครียดมากๆเลยน่ะค่ะ ปกติแล้ว ประจำเดือนหนูจะมาปลายๆเดือนน่ะค่ะ เดือนที่แล้วมาวันที่26 และหายวันที่ 3 มีนาค่ะ .ตอนนี้ประจำเดือนเลยมา 5 วันแล้วค่ะ มันเกิดจากอะไรหรอค่ะ จากการกินยาสตรีหรือเพราะหนูเครียดและนอนดึก .หรือ เพราะเดือนที่แล้วเป็นประจำเดือนข้ามเดือนค่ะ ประจำเดือนของเดือนนี้เลยมาช้า แต่ตอนนี้หนูกลัวว่า จะท้องน่ะค่ะ กลัวมากๆๆๆเลย หนูจะทำไงดีค่ะ คุณหมอตอบกลับเร็วๆน่ะค่ะ 

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

2 เมษายน 2557 03:22:03 #2

หมอขอตอบเป็นประเด็นๆดังนี้ครับ

1. ในเรื่องสาเหตุที่ประจำเดือนมาล่าช้านั้น หากทุกๆครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการป้องกันด้วยการใส่ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้องและสวมใส่ก่อนสอดใส่ทุกๆครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์นะครับ หากกังวลมาก อาจลองตรวจการตั้งครรภ์ได้ครับ หากตั้งครรภ์จริง ก็จะตรวจพบแล้วครับ

2. ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ หากไม่ตั้งครรภ์ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

3. ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่การควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากอะไร

Konn*****7

2 เมษายน 2557 09:20:44 #3

คุณหมอค่ะ.แล้วอย่างนี้ .ประจำเดือนจะมาประมาณเมื่อไหร่หรอค่ะ เพราะว่า ทุกๆวันมีอาการเหมือนจะเป็นประจำเดือนน่ะค่ะ .เช่น .ปวดท้องน้อย มีอาการตกขาว และวันนี้ วันที่ 2 เมษา. ตอนเช้าๆหนูมีอาการปวดท้องน้อยมากๆเลยค่ะ และเหมือนจะเป็นประจำเดือน แต่พอไปดูก้ไม่เป็นน่ะค่ะ .อาการแบบนี้เป็นเพราะอะไรหรอค่ะ แต่เรื่องตั้งครรภ์ สบายใจได้เลยใช่ไหมค่ะว่า ไม่ตั้งครรภ์แน่นอน 

ขอบพระคุณคุณหมอมากๆน่ะค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

5 เมษายน 2557 05:00:54 #4

อย่างที่หมอกล่าวไป ในเรื่องของการตั้งครรภ์นั้น ไม่ต้องกังวลนะครับ ส่วนเรื่องประจำเดือนนั้น หมอคิดว่ามีปัจจัยหลายๆอย่างร่วมกันครับ ซึ่งปัจจัยต่างๆนั้นส่งผลต่อรอบประจำเดือนอย่างแน่นอนครับ