กระดานสุขภาพ

เรื่องกังวลมากค่ะ
NI_T*****E

28 มีนาคม 2557 16:55:17 #1

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ หนูเป็นประจำเดือนช่วงสิ้นเดือน ประมาณวันที่ 25-26  แล้วมาหาวันที่ 2 ขอเดือนมีนา อิกไม่กี่วันต่อมา มีการขับถ่ายปัสสาวะ แล้วมีอาการเจ็บมากๆในช่วงปลาย แล้วมีเลือดปนมาด้วยในช่วง 3-4 วันแรก เป็นแบบนี้ได้อาทิตย์กว่าๆ ถึงหาย แต่หลังจากนั้นหลังจากนั้นก็มีการปัสสาวะบ่อยมากในช่วงกลางวัน จนถึงปัจจุบันนี้ และเมื่อวันที่ 11-13 ได้มีพสพ. กับแฟน ทุกครั้งแฟนจะใส่ถุงยาง และมีการตรวจสอบทุกครั้ง แต่มีครั้งหนึ่ง ที่มีการสอดใส่ แต่ไม่ได้ทำอะไร แล้วเอาออก จนมาวันนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลย แต่มีการตกขาวก่อนเป็นประจำเดือนเป็นปกติ และมีสิวขึ้นเล็กน้อยเหมือนทุกครั้ง หลายวันที่ผ่านมา หนูได้ทานข้าวแค่มื้อเย็น แล้วเมื่อวานหนูเลยมีอาการวิงเวียนศีรษะ หายใจไม่ค่อยสะดวก หนูเข้าใจว่าคงเกิดจากไม่ค่อยได้ทานข้าว แต่มาวันนี้มีอาการช่วงบ่าย ได้กลิ่นอะไรก็หายไม่สะดวก  เหมือนจะอาเจียน  จึงสงสัยว่า หนูท้องรึป่าวค่ะ ?? ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 มีนาคม 2557 14:47:23 #2

ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ แต่หากสอดใส่เพียงเล็กน้อยเช่นนี้ โอกาสต่ำมากๆ ครับ

ส่วนในเรื่องอาการผิดปกติของการปัสสาวะนั้น จากอาการหมอคาดว่า เป็นอาการของทางเดินปัสสาวะอักเสบนะครับ หากอาการยังไม่ดีขึ้น ควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจปัสสาวะและหากมีการติดเชื้อจริง จำเป็นต้องใช้ยาปฎิชีวนะในการรักษาครับ

ส่วนอาการเลือดออกผิดปกตินั้น หมอคิดว่า เป็นลักษณะของประจำเดือนมากะปริดกะปรอยครับ หมอแนะนำให้ หลีกเลี่ยงสาเหตุต่างๆดังนี้ เนื่องจากสาเหตุต่างนี้ ทำให้การตกไข่เกิดขึ้นไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากหลีกเลี่ยงแล้ว ยังมีอาการผิดปกติ ประจำเดือนมาไม่เป็นรอบใน 3 เดือน ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อใช้ยาช่วยปรับรอบเดือนครับ

NI_T*****E

2 เมษายน 2557 02:24:00 #3

คุณหมอค่ะ ณ ตอนนี้ประจำเดือนหนูยังไม่มาเลยค่ะ  เมื่อวานก่อนหนูซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ มันก็ขึ้นขีดเดียว แต่หนูก็ยีงไม่มั่นใจ เมื่อวานนี้หนูเลยซื้ออิกยี่ห้อนึงมาตรวจ แต่ก็ยังขีดเดียวเหมือนเดิม หนูควรทำอย่างไรดีค่ะคุณหมอ 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

5 เมษายน 2557 05:23:33 #4

หากช่วงที่ตรวจการตั้งครรภ์นั้น อยู่ในช่วงที่ประจำเดือนควรจะมาแล้วไม่มา ก็ถือว่า ผลนั้น น่าเชื่อถือได้ครับว่าไม่ตั้งครรภ์ ซึ่งหากประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปจากวันที่ควรจะมานานเกิน 2 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุครับ

ส่วนในเรื่องปัสสาวะนั้น หากอาการไม่ดีขึ้น มีอาการแสบขัด ปัสสาวะบ่อย สีแดง หรือ มีไข้เป็นต้นนั้นก็ควรมาพบแพทย์ด้วยนะครับ