กระดานสุขภาพ

ปรึกษาค่ะ
Para*****s

28 มีนาคม 2557 14:50:10 #1

เวลานอนหงายและสังเกตุหน้าท้องจะรู้สึกท้องกระเพื่อมเหมือนจังหวะหัวใจค่ะ และถ้ากดลงไปยิ่งเหมือนหัวใจเต้นชัดมากค่ะ (เวลากดแล้วรู้สึกหัวใจเต้นเป็นเฉพาะตอนนอนหงายนะคะ) แบบนี้คืออะไรเหรอคะ เป็นปกติหรือเปล่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปจด.มาประมาณปลายเดือนค่ะ แต่ตอนนี้ปจด.ยังไม่มาเลยค่ะ ปกติเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ และตอนนี้ก็รู้สึกคัดเต้านมเหมือนก่อนที่ปจด.จะมาทุกครั้ง แต่ครั้งนี้คัดช้าจังคะเล่นคัดซะปลายเดือนเลย (อาการอื่นๆเวียนหัวคลื่นไส้เหนื่อยง่าย ง่วงนอนบ่อยไม่มีเลยค่ะ) ก่อนหน้านี้ก็นอนดึกมากประมาณตี 4 - ตี 5 ได้ค่ะแทบทุกวัน แล้วก็เครียดด้วย แต่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่แม้แต่ครั้งเดียวเลยนะคะ มีแต่ช่วยภายนอกและหลั่งข้างนอกตลอด แบบนี้มีโอกาสท้องไหมคะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 มีนาคม 2557 14:44:23 #2

ในเรื่องของกังวลเรื่องตั้งครรภ์ หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้

ส่วนเรื่องการคลำหน้าท้องได้ลักษณะคล้ายการเต้นของหัวใจนั้น เป็นการคลำได้ของการเต้นของเส้นเลือดแดงใหญ่กลางตัว (abdominal aorta) ซึ่งอาจคลำได้โดยเฉพราะคนที่ค่อนข้างผอม หน้าท้องบางครับ ไม่ได้ผิดปกติอะไรนะครับ และ หากตั้งครรภ์ก็จะไม่สามารถคลำหัวใจทารกหรือรู้สึกหัวใจเต้นจากการคลำได้นะครับ สบายใจได้