กระดานสุขภาพ

อยากปรึกษาเกี่ยวกับ Endometriosis คะ
Zecr*****u

28 มีนาคม 2557 04:32:59 #1

มีเรื่องจะรบกวนสอบถามนิดนึงคะ พอดีเมื่อปี 2551 ดิฉันป่วยเป็น Endometriosis มี Chocolate cyst ที่รังไข่ข้างขวา ตอนผ่าขนาด 8 cms ผ่าตัดด้วยวิธี Laparoscopic แพทย์บอกว่าผังพืดขั้น severe หลังผ่าตัดให้รับประทานยาแบบ Monophasic มาตลอด 6 ปี มีอาการปวดท้องเป็นครั้งคราว และเมื่อ 4 วันก่อน มีอาการปวดบริเวณท้องน้อยมากขึ้นบริเวณด้านซ้าย ปวดมากเวลาถ่ายปัสสาวะหรืออุจจาระ ส่วนด้านขวาปวดหน่วงๆบางครั้ง จึงไปตรวจ รพ.ใกล้บ้าน LMP 2 เดือนที่แล้ว ไม่เคยมี sexual intercourse / ผล CBC ปกติ UA มี Blood 2+, RBC 3-5 , WBC 0-1 แพทย์จึงส่ง U/S Lower Abdomen & KUB

Findings: Uterus has normal size and echogenicity without mass.  measured 7.7 x 4.3 x 3.8 cms. with endometrial thickness 1.2 cms. Demonstrated a thin-walled cystic lesion with echogenic content at right adnexa size 2.1 x 1.9 cms. and a smooth thicken-wall cyst with echogenic content and few thin septation at Left adnexa size 4.4 x 3.1 cms. favor endometriotic cysts. Minimal free fluid in pelvic cavity is seen.

จึงไปพบแพทย์ทางนรีเวช แนะนำว่าถ้าปวดมากให้ใช้ยาฉีด แต่ไม่ค่อยได้ผลในด้านของการทำให้ก้อนยุบ ขนาดก้อนเกิน 3 เซน แนะนำการผ่าตัด แต่ทางโรงพยาบาล ไม่มี Laparoscopic หากผ่าตัด ต้อง Explor เท่านั้น หากยังตัดสินใจไม่ได้ก็ให้ฉีด DMPA หรือ GnRH ก่อน 6 เดือน  แล้วค่อยมาดูว่าการรักษาได้ผลหรือไม่ หากไม่ก็ต้องผ่าตัด แต่หากจะให้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลที่มีการผ่าตัดแบบส่องกล้องก็ไม่สามารถทำได้ 

- ดิฉันจึงอยากปรึกษาว่า จะรักษาด้วยวิธีใดจึงจะได้ผลดีที่สุด เจ็บตัวน้อยสุด เพราะไม่อยากให้มีผลกระทบต่อการทำงาน ซึ่งทราบมาว่าแบบ Explor ต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวค่อนข้างนาน และในเมื่อวิธีการ Laparo เป็นวิธีการที่ดีกว่า ทำไมทางโรงพยาบาลหรือแพทย์จึงไม่เลือกใช้ให้กับผู้ป่วย ยังยืนยันที่จะ Explor-lap อยู่

- หากใช้ยาฉีด ยาตัวไหนจะดีกว่ากัน side effect น้อยกว่า  ไม่มีผลกระทบต่อการมีลูกในอนาคต หรือถึงมีก็มีน้อยกว่า แล้วก้อนจะสามารถยุบหรือหายไปเลยได้หรือไม่ในกรณีที่ก้อนโตกว่า 3 เซน  และแนวทางการรักษาจะเป็นยังไงต่อไปได้อีกบ้าง ขอขอบพระคุณล่วงหน้าคะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

28 มีนาคม 2557 10:19:56 #2

ถึง คุณ zecret.beau

ก่อนอื่นทางทีมงานต้องขอความร่วมมือในการตั้งคำถามขอให้โพสเพียงกระทู้เดียวต่อคำถามเรื่องเดียวกันนะค่ะ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการตอบ หากตั้งมาหลายกระทู้จะทำให้คุณหมอสับสนได้ค่ะ

โดยคุณ zecret.beau สามารถติดตามคำตอบจากคุณหมอ ตาม link ด้านล่างที่คุณ zecret.beau ได้ตั้งกระทู้ไว้ตอนแรกนะค่ะ

http://haamor.com/webboard/ห้องปรึกษาปัญหาสุขภาพทั่วไป/11287/