กระดานสุขภาพ

หลังสอดยาตกขาวปนเลือด
Lasi*****2

27 มีนาคม 2557 09:18:55 #1

 ก่อนหน้านี้ได้ตั้งกระทู้ไว้และรอคำตอบจากหมอ "ไม่เข้าใจทำให้เครียด" อะค่ะ //2-3วันก่อนคันรอบๆอวัยเพศ(แถวรอบเม็ดละมุดนี้จะคันต้องไปเกาหรือถูๆบ้าง)แล้วก็ปากช่องคลอด ตกขาวนิดหน่อยเริ่มจะเหลืองนิดๆกลิ่นคาวๆเหมือนหลังหมดประจำเดือน (วันที่3เดือนนี้ที่ประจำเดือนมาวันนี้วันที่27คงช่วงตกไข่ใช่ไหมคะถึงเป็นอย่างนั้น) สุดท้ายก็ตัดสินใจไปซื้อยาสอดค่ะเม็ดเดียว ของ Clotrimazole 500 + ยาฆ่าเชื้อ2เม็ด จุ่มยาลงในน้ำทำตามวิธีเปะ แต่ตอนสอดเจ็บบ้างและก็ยากนิดหน่อยสุดท้ายก็ลงไปลึก รุ่งเช้า10โมงกว่าๆยาก็ไหล พอเข้าห้องน้ำใช้เช็ดชูซับ ก็พบว่ามีเมนขาวใสๆเหลืองๆนิดๆปนเลือดปนตัวยาสีขาว ไปด้วย จะเป็นอะไรไหมคะคุณหมอ (หรือเพราะช่วงตกไข่ด้วยเพราะเมนมาไม่ตรงบ่อย)กังวลมาก อีกอย่างโรงพยาบาลก็อยู่ไกลเพราะอยู่นอกตัวเมือง ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ จะได้ไปปฎิบัติถูก
€€ 

 

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

27 มีนาคม 2557 12:58:02 #2

ถ้าประจำเดอืนมาไม่สม่ำเสมอจะไม่สามารถทำนายวันตกไข่ได้ อาการดังกล่าวน่าจะเกิดจากการติดเชื้อภายในช่องคลอด โดยเฉพาะเชื้อรา ควรมารับการตรวจภายใน แพทย์จะได้นำสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจหาเชื้อที่ผิดปกติ เพราะอาจจะต้องรักษาตามอาการที่พบ การรักษาโดยยาดังกล่าวสามารถรักษาการติดเชื้อราได้ ลองสังเกตอาการไปก่อน ถ้าอาการดีขึ้นก็ไม่จำเป็นต้องสอดยาอีก แต่ถ้ายังมีอาการคัน ตกขาวผิดปกติ ควรมารับการตรวจรักษาหรือซื้อยาสอดชนิดเม็ดละ 100 มิลลิกรัม จำนวน 6 เม็ดสอดคืนละ 1เม็ด จำนวน 6 คืนจะดีกว่าค่ะ เพราะจะฆ่าเชื้อราที่ออกมาจากสปอร์ภายหลังได้ดีกว่าค่ะ

Lasi*****2

27 มีนาคม 2557 15:23:55 #3

ขอบคุณคุณหมอสายฝนมากๆค่ะ ขอแจ้งอาการเพิ่มเติมนะคะ ตอนนี้ไม่มีอาการคันแล้วค่ะ เพราะอยู่ๆมีเลือดเหมือนประจำเดือนมา แต่ประจำเดือนของหนูมาเลื่อนทุกเดือนอย่างที่คุณหมอกล่าวเลยไข่ตกไม่แน่นอน ตอนนี้มีอาการปวดท้อง(เหมือนปวดท้องประจำเดือนถ้าใช่ประจำเดือนจิงๆ) มาก ปวดเป็นระยะๆค่ะ แต่เลือดยังไม่มีกลิ่นคาวเป็นเพราะยาที่สอดหรือป่าวคะ //พอดีเป็นภูมิอากาศจนกลายเป็นหลอดลมอักเสบ ได้ยาฆ่าเชื้อมา แต่กินบ้างไม่กินบ้างเพราะกินมากจะทำให้ตกขาว จุดนี้มันส่งผลด้วยไหมเอ่ย ขอตรวจดูอาการสักพักก่อนค่ะถ้าใช่ประจำเดือนจิงๆจะรอให้หยุดก่อน ถ้ายังไม่ดีขึ้นจะแวะไปหาหมอสูติจ๊ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 มีนาคม 2557 05:15:36 #4

การทานยาฆ่าเชื้อเป็นประจำ อาจจะทำให้เชื้อที่มีอยู่ในช่องคลอดลดน้อยลงจนเสี่ยงต่อากรติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ถ้ายังมีอาการปวดท้องควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์ด้วยค่ะ