กระดานสุขภาพ

มี...ไม่เชิงตุ่ม แต่คล้ายๆค่ะ ที่อวัยวะเพศ
Anonymous

26 มีนาคม 2557 08:42:15 #1

เคยมีเพศสัมพันธ์ค่ะ กับแฟนค่ะ แฟนเราก็ไม่เคยมีอะไรกับใคร เราก็ไม่เคย แล้วมีครั้งนึงใส่กางเกงในซ้ำหลายวันมากค่ะ ช่วงนั้นเข้าค่าย มีตกขาวแต่พอแห้งก้ใส่อีก ไม่ได้ซักอ่ะค่ะ

พอหลังจากนั้นรู้สึกว่าคล้ายๆสิวค่ะ แต่ไม่เจ็บ ไม่เคยบีบ ขาวๆ อยู่บริเวณแคมในค่ะ แล้วตกขาวก็เป็นก้อนๆ ไม่ก็เหนียวๆจับตัวกัน กลิ่นปรกติ คันบางครั้ง

อยากถามว่าเป็นโรคอะไรรึเปล่าคะ รึว่าเกิดจากเชื้อราที่ใส่กางเกงในซ้ำ

อยากรู้วิธีรักษาที่ไม่ต้องถึงขั้นพบแพทย์ กังวลมากค่ะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 มีนาคม 2557 09:54:26 #2

ในเรื่องของตุ่มคล้ายสิวนั้น หากมีลักษณะคล้ายตุ่มหนอง หรือ ตุ่มน้ำใส ควรมาพบสูตินรีแพทย์นะครับ เพราะ อาจเป็นการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ ส่วนในเรื่องของตกขาวนั้น หากตกขาวออกมามีลักษณะคล้ายกาว หรือ นมโยเกิต หรือ แป้ง นั้น ส่วนใหญ่แล้ว เป็นลักษณะของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และ มักจะมีอาการคันร่วมด้วย แต่หากยังไม่มีอาการอะไร อาจเป็นการติดเชื้อแรกๆได้ ซึ่งการรักษา จะต้องรักษาด้วยการใช้ยาเหน็บช่องคลอด อาจใช้ยาที่ชื่อสามัญว่า clotrimazole ซึ่งเป็นยาเหน็บทางช่องคลอดครับ ระหว่างนี้ งดเพศสัมพันธ์ รักษาความสะอาด หลีกเลียงความอับชื้น ไม่สวนล้างช่องคลอด เป็นต้นครับ ส่วนปริมาณ การใช้ยา และ วิธีการสอดยา อาจลองปรึกษาเภสัชกรประจำร้านขายยาได้ครับ หากรักษาแล้ว ไม่ดีขึ้น ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยที่ชัดเจน เพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เพราะที่หมอกล่าวไป เป็นเพียงการคาดเดาจากอาการเท่านั้นครับ

Anonymous

28 มีนาคม 2557 14:04:26 #3

ไม่ใช่ตุ่มทั้งคู่เลยค่ะ แต่เหมือนนูน ๆเฉย ๆค่ะหมอ ไม่ใส ไม่หนอง เกือบๆจะปรกติ หนูคงกังวลมากไป มันจะไม่เป็นอะไรร้ายแรงใช่มั๊ยคะ 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 มีนาคม 2557 15:21:36 #4

หากไม่ได้มีอาการที่หมอกล่าวไป และ ดูเหมือนจะหายเอง อาจสังเกตุอาการไปก่อนได้ครับ หากมีอะไรผิดปกติมากขึ้นก็อาจมาพบแพทย์ก็ได้ครับ