กระดานสุขภาพ

ยาคุมแบบ21เม็ด
Anonymous

24 มีนาคม 2557 09:31:27 #1

 อยากสอบถามคุณหมอว่าถ้าเราหยุดกินยาคุม  จะอ้วนขึ้นไหม (ตอนนี้กินยาคุมสมินแบบ 21เม็ดค่ะ)

แล้วถ้าเราหยุดประจำเดือนจะมาตามปกติไหมค่ะ  และถ้าเราแกะยาคุมออกแล้วเก็บไว้ในกล่องเก็บยาจะเป็นอะไรมั้ยค่ะ 

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

25 มีนาคม 2557 03:10:47 #2

เรียน คุณ 8c500,

ขออนุญาตตอบคำถามเป็นข้อ ๆนะครับ

  1. ถ้าหยุดกินยาคุมกำเนิด แล้วจะอ้วนขึ้นไหม คำถามนี้ไม่เคยพบนะครับ มีแต่ว่ารับประทานยาคุมกำเนิดแล้ว มักมีน้ำหนักขึ้น ทั้งจากการรับประทานอาหารจุมากขึ้น หรือเกิดอาการบวมน้ำ เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีอยู่ในยาคุมกำเนิด ทำให้มีการเก็บกลับเกลือเข้าสู่ร่างกายเพิ่มขึ้น จึงอาจมีน้ำหนักขึ้นได้
  2. หลังจากหยุดรับประทานยาคุมกำเนิด ส่วนใหญ่รอบประจำเดือนก็จะค่อย ๆกลับสู่ภาวะปกติ เนื่องจากฮอร์โมนในยาคุมกำเนิด อาจมีการสะสมในชั้นไขมันในร่างกายได้ ต้องค่อย ๆกำจัดออกไป ส่วนใหญ่จะกลับสู่ปกติภายใน 3 เดือนครับ
  3. ยาทุกชนิด ไม่ควรแกะจากแผงไว้ล่วงหน้านะครับ เนื่องจากอากาศในบ้านเราค่อนข้างร้อนและชื้น ตัวยาจะเสียได้ง่าย โดยเฉพาะยาที่มีการเคลือบน้ำตาล ทางบริษัทจึงหาทางป้องกันโดยการบรรจุแผง และมีตัวเลขหรือวัน เพื่อช่วยเตือนความจำด้วย หากคุณคิดจะแกะยาออกจากแผงล่วงหน้า ก็ต้องบรรจุยาในขวดสีชาที่ปิดสนิท เพื่อป้องกันแสงและความชื้น หรือแกะยาไว้ล่วงหน้า 2-3 วัน เพื่อให้พอใช้ และยาไม่เสื่อมสภาพก่อนครับ

ขอเพิ่มคำแนะนำในการรับประทานยาทุกชนิด คือให้รับประทานด้วยน้ำเปล่า สะอาดเท่านั้น ไม่ต้องน้ำแร่อะไรให้วุ่นวายครับ เนื่องจากเกลือแร่ที่มีในน้ำแร่ อาจทำให้ตัวยาบางตัวตกตะกอน และไม่ดูดซึมได้ และถูกกำจัดออกทางอุจจาระไป ร่างกายไม่ได้ประโยชน์จากยา

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล