กระดานสุขภาพ

อยากทราบเรื่องการหยุดยาคุมกำเนิดค่ะ
Phan*****h

23 มีนาคม 2557 04:32:44 #1

คือนู๋ทานยาคุมกำเนิดแบบ21 เม็ดตั้งแต่วันที่19มี.คที่ผ่านมา เปนวันแรกของการมีประจำเดือน เมื่อทานหมดจะไปตกที่วันที่ 8 เม.ยและเว้น7วัน พอวันที่8หลังจากเว้นมา7วันนู๋จะไม่ทานต่อ จะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ไหมค่ะ เพราะหลังสงกรานต์แฟนไม่ว่างแล้ว เลยไม่ได้เจอกัน

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 มีนาคม 2557 02:29:58 #2

เรียน คุณ phannapa.preechawech,

กรณีไม่มีความจำเป็น ก็ไม่ต้องรับประทานต่อครับ ยาคุมกำเนิดใช้เมื่อมีเพศสัมพันธ์แต่ยังไม่ต้องการให้มีการตั้งครรภ์ หากไม่มีเพศสัมพันธ์ โอกาสตั้งครรภ์ก็แทบจะไม่มีครับ

ดังนั้น หากคุณจะไม่ได้พบกับแฟนตลอดเดือนเมษายน เมื่อยาหมดแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดต่อไป หรือหากแฟนคุณกลับมาและต้องมีเพศสัมพันธ์ แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัย จะดีกว่าครับ จะได้ไม่ต้องรับฮอร์โมนโดยไม่จำเป็น ไม่เปลืองค่าใช้จ่ายด้านยาอีกด้วย

ไม่แนะนำให้ใช้วิธีการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน เนื่องจากการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมากเกินกว่า 3 ครั้ง ตลอดชีวิต จะเสี่ยงต่อทั้งการตั้งครรภ์นอกมดลูก ประจำเดือนมาไม่ปกติ

เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม มดลูกและรังไข่มากกว่าผู้หญิงที่รับประทานยาคุมกำเนิดแบบปกติ หรือไม่เคยได้รับยาคุมกำเนิดมาก่อน หลายเท่าตัวครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Phan*****h

24 มีนาคม 2557 10:44:16 #3

อ่อขอบคุณมากค่ะ แ่ตนู๋เคยผ่านก่ารทานยาคุมฉุกเฉินมาเกิน3ครั้งอ่าค่ะ แต่ในแต่ละครั้งห่างกัน2-3เดือน  แต่ณ.ปัจจุบันไม่เคยแตะมาเกือบปีแร้วค่ะ จะมีความเสี่ยงต่อการมีบุตรยากหรือตั้งครรภ์นอกมดลูกรึป่าว  แร้วมีวิธีไหนที่บ้างที่จะดูแลมดลูกให้แข็งแรงไม่เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งหรือมีบุตรยาก 

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

25 มีนาคม 2557 15:42:59 #4

เรียน คุณ phannapa,

ส่วนที่เคยได้รับยาไปแล้ว คงแก้ไขอะไรไม่ได้ ขึ้นกับความไวของตัวรับฮอร์โมนในร่างกายของแต่ละคน ว่าไวต่อการกระตุ้นของฮอร์โมนเพศระดับสูงมากน้อยขนาดไหน

หากมีความไวมาก และมีปัจจัยเสี่ยงจากกรรมพันธุ์ร่วมด้วย ก็จะมีความเสี่ยงมากกว่าสตรีทั่วไป ความเสี่ยงต่อการมีบุตรยากหรือการตั้งครรภ์นอกมดลูก ก็เหมือนกันนะครับ ตอบได้ลำบาก ได้แต่ระวังตัวและตรวจสุขภาพทุกปี โดยเฉพาะมะเร็งปากมดลูก ยาบำรุงเฉพาะมดลูกคงไม่มีนะครับ แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ รับประทานให้หลากหลาย ไม่รับประทานอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นประจำ เพื่อกระจายความเสี่ยงในการรับสารพิษ เน้นผักสด ผลไม้ (อย่าลืมล้างให้สะอาดด้วยนะครับ) เน้นพวกที่ไม่มีรสหวานจัด เนื่องจากหากรับประทานหวานจัด ก็จะมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

นอกจากนี้ยังพบว่าพวกเชื้อโรคและก้อนเนื้องอก มะเร็งจะชอบน้ำตาล เนื่องจากเป็นพลังงานที่เอาไปใช้ง่าย
ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอกจากสุขภาพร่างกายแข็งแรง ยังช่วยควบคุมน้ำหนัก ทำให้กล้ามเนื้อกระชับ ไม่หย่อนคล้อย
นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง และไม่ควรนอนดึกเกิน 23.00 น. เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายจะมีการหลั่ง Growth Hormone ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
และช่วยให้อ่อนเยาว์

ถ้านอนดึกบ่อย ๆจร่างกายจะหลั่งสารสเตียรอยด์จากต่อมหมวกไต เพื่อเก็บกักสารอาหารจำเป็นสู่ร่างกาย ทั้งน้ำตาล เกลือ ฮอร์โมนเพศ ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน อ้วน บวมน้ำ เป็นสิว ฝ้าง่าย และยังลดโอกาสในการตั้งครรภ์อีกด้วย (ร่างกายเข้าสู่ภาวะเครียด ต้องเตรียมพลังไว้สู้กับสิ่งกระตุ้นภายนอก มดลูกและรังไข่ จะทำงานน้อยลง เพื่อไม่ให้ตั้งครรภ์) ปฏิบัติตามธรรมชาติดีที่สุดครับ เดินสายกลาง ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล