กระดานสุขภาพ

อยากรู้ค่ะ ว่ามีโอกาศท้องไหม
Pach*****h

22 มีนาคม 2557 03:33:20 #1

คือ วันที่ 1 และ วันที่ 8 ที่ผ่านมาหนูมีอะไรกะแฟนหลังมีประะจำเดือน 2 วันแล้วทีนี้ไม่ได้ไม่ป้องกัน เขาก้ไม่ได้ป้องกัน หลังมีหนูก้ไม่ได้คุมและมันก้ผ่านช่วงเวลามีประจำเดือนมาได้ 2-3 วันแล้วค่ะเลยกังวลใจ ว่าจะท้องไหม และในช่วงนี้หนูก็เครียดบ่อยด้วย ทั้งปัญหาของทางบ้าน ปัญหาในที่ทำงานรวมๆกันอยู่เลยทำให้หนูคิดหนัก ยิ่งช่วงนี้ประจำเดือนไม่มา ก้ยิ่งทำให้เครียดเข้าไปอีก  และบางครั้งประจำเดือนหนูอาจจะมาตรงเวลาที่เคย คือ เคยมากลางเดือนก้จะมากลางเดือน หรือไม่ก็อาจจะเป็นกลางเดือนแล้วมาเป็นสิ้นเดือนนะค่ะ หนูเลยอยากทราบว่ามีโอกาศแค่ไหนที่ประจำเดือนหนูจะมาปกติ หรือว่า หนูจะท้องรึเปล่า

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

25 มีนาคม 2557 03:07:12 #2

ในช่วงที่ประจำเดือนหมดใหม่ คือ ในช่วงหลัง 7 วันหลังจากมีประจำเดือนวันแรก จะเป็นช่วงที่ไม่มีการตกไข่ หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ จะไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ