กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนเลื่อนหลายวัน
K123*****2

21 มีนาคม 2557 05:18:51 #1

อยากจะถามคุญหมอเรื่องประจำเดือนเลื่อนอ่ะค่ะ คือปกติจะเป็นคนประจำเดือนมาไม่ค่อยตรง ต้นเดือนบ้างกลางเดือนบ้างไม่ก็ประมานวันที่21-22อ่ะค่ะ แต่เดือนที่แล้วเป็นวันที่9กพ. และมีอะไรกับแฟนวันที่4มี.ค ไม่ได้ไส่ถุงยางแต่หลั่งนอกทันค่ะ แต่ตอนนิประจำเดือนไม่มา ปวดท้องปวดหลังเหมือนจะเป็นแต่ก็ไม่เป็น มีตกขาวบ้าง ช่วงกลางๆเดือนจะทานเยอะ แต่พอช่วงนิเริ่มเครียด เลยเบื่ออาหาร ที่จริงเดือนนิมีเรื่องเครียดเรื่องให้คิดเยอะเลยทำให้ประจำเดือนเลื่อนป่ะค่ะ? และเดือนนิกินผลิตภัณฑ์ตัวนึงที่เป็นสำหรับผู้ชาย(แมนซั่ม)อ่ะค่ะมันเกี่ยวกันป่ะค่ะ? และช่วงนิก็นอนดึกด้วย เพราะเครียด แต่พยายามไม่เครียดรอวันประจำเดือนมา รบกวนคุณหมอให้คำแนะนำหน่อยนะค่ะ เพาะมันจะสิ้นเดือนแล้วเลยกลัว ยังไม่พร้อมอ่ะค่ะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

22 มีนาคม 2557 12:56:04 #2

หากรอบเดือนรอบสุดท้ายวันที่ 9 กุมภาพันธ์ และ มีเพศสัมพันธ์ในช่วงต้นเดือนมีนาคม ซึ่งช่วงนี้ ไม่ได้เป็นช่วงตกไข่ อาจทำให้โอกาสตั้งครรภ์น้อยลงมากครับ แต่อย่างไรก็ตาม หากเดิมเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ อาจตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะก่อนครับ หากตั้งครรภ์ก็จะตรวจพบแล้วครับ

หากตรวจแล้วปกติไม่ตั้งครรภ์ สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ