กระดานสุขภาพ

ช่วยทีครับ กังวลมาก
Anonymous

19 มีนาคม 2557 08:41:48 #1

เมื่อวันที่ 16 มีนา ผมมีอะไรกับแฟน ใส่ถุงป้องกันนะครับ ตอนเสร็จหลั่งนอกอยู่ภายในถุง จะมีโอกาสท้องไหมครับ แฟนทาน***ด้วยจะมีอาการข้างเคียงอะไรไหมครับ ถ้ารับประทานยาคุมฉุกเฉินตอนนี้จะช่วยได้ไหมครับ ปกติประจำเดือนจะมาช่วงวันที่ 17 18 19 แต่ประจำเดือนแฟนผมก็ยังไม่มาเลย จะสามารถตรวจครรถ์ได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์กี่วันครับถึงจะได้ผลที่ชัวร์ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะครับ :)

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.09 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

19 มีนาคม 2557 12:32:39 #2

เพิ่มเติมนะครับ ตอนนี้แฟนรู้สึกพะอืดพะอมจะอ้วก เวียนศีรษะนิดหน่อย ไม่ทราบว่าเป็นผลข้างเคียงของยาสตรีด้วยหรือเปล่าครับ ตอนนี้กังวลมากครับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

20 มีนาคม 2557 17:31:41 #3

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ แม้จะหล้่งด้านใน และ ไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินด้วยครับ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

ในเรื่องสารที่กล่าวมานั้น ตามความเห็นของหมอแล้ว สารที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่การควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากอะไร

การตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ