กระดานสุขภาพ

ช่วยทีค่ะ กังวลมากเลย
Fa_p*****p

18 มีนาคม 2557 10:23:48 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ตอนนี้กังวลใจมากๆเลยค่ะ ตอนนี้อาศัยอยู่ต่างประเทศ ไปหาหมอก็กลัวคุยไม่เข้าใจ เลยอยากได้คำปรึกษาที่ค่อนข้างละเอียดหน่อยนะคะ 

ปจดเดือนธันวามาวันที่ 22(มาสามวัน) , เดือนมกรามาวันที่ 17(มาสามวัน) และล่าสุดเดือนกุมภามาเมื่อวันที่ 17(มาสองวัน)ค่ะ และวันที่ 28ก.พ.-2มีนาก็มีพสพกับแฟนค่ะ แต่ใช้เพียงนิ้วเท่านั้น ไม่เคยมีการสอดใส่ค่ะ  

หลังจากนั้นวันที่9 มีนาก็มีคล้ายเลือดสีน้าตาลช้อกโกแลตมานิดหน่อยเท่าเหรียญบาทค่ะ และมาแบบนี้ติดต่อกันทั้งอาทิด จนที่วันที่16 มีนาที่ผ่านมา(ซึ่งเป็นวันที่ปจดก็ควรจะมา) เลือดสีน้ำตาลก็น้อยลงแทบได้เรียกได้ว่าไม่มีเลยค่ะ แต่จะมีมานิดนึงก็ต่อเมื่อมีการเบ่งเวลาถ่ายท้องค่ะ

ที่กังวลก็เพราะว่า วันนี้วันที่ 18 แล้วแต่ปจดก็ไม่มีท่าทีว่าจะมาเลยค่ะ ตอนแรกก็ไม่อยากจะเครียดเรื่องท้องเพราะ ไม่เคยมีพสพแบบสอดใส่มาก่อนเลย อย่างมากที่สุดคือแฟนใช้นิ้วให้ และอ่านที่คุณหมอเคยตอบหลายกระทู้ว่า พสพที่ใช้เพียงนิ้วและไม่ได้มีการสอดใส่ ก็จะไม่ทำให้ท้องได้ แต่มันก็อดกังวลไม่ได้ค่ะ เพราะอาการต่างๆที่เกิดขึ้นก็คล้ายคนท้องจังค่ะ เช่นช่วงนี้ เจ็บแปล๊บๆที่ท้องน้อยบ่อยมาก ซ้ายบ้างขวาบ้างเหนือหัวหน่าวบ้าง, น้ำหนักขึ้นทั้งๆที่ก็ทานเหมือนเดิม, เพลียง่ายขึ้น, ท้องน้อยยื่นกว่าเดิมนิดหน่อย และ เจ็บหน้าอกค่ะ

คำถามนะคะ

1. เลือดสีช้อกโกแล้ตที่มาตั้งแต่วันที่ 9มีนา คืออะไรหรอค่ะ ที่ว่าเป็นเรื่องปกติหรือไม่ เพราะที่เคยอ่านเจอในเน้ตบอกว่า คนที่เริ่มตั้งครรภ์จะมีเลือดคล้ายๆแบบนี้ออกมา 

2. การที่เจ็บท้องน้อยมีสาเหตุมาจากอะไรคะ เป็นเพราะมดลูกต่ำ ที่ทำให้เกิดการดึงรั้งที่ปีกมดลูกหรือไม่คะ เพราะเมื่อวานลองเช็คดู โดยสอดนิ้วชี้เข้าช่องคลอด แค่สองข้อนิ้ว ก็เจอปากมดลูกแล้วค่ะ

3. การที่มดลูกอยู่ต่ำขนาดนั้น ถึงแม้จะเป็นพสพแบบใช้เพียงนิ้ว จะทำให้การตั้งครรภ์ง่ายขึ้นหรือไม่ค่ะ เพราะคิดว่า แฟนใส่นิ้วเข้ามาก็คงเจอปากมดลูกเลยหมือนกัน กังวลว่าถ้านิ้วมีน้ำหล่อลื่นของผู้ชายหรืออสุจิ แล้วมาโดนปากมดลูกเรา มันจะทำให้ตั้งครรภ์ได้น่ะค่ะ

4. อาจจะขัดกับคำถามที่3นะคะ แต่มีบางคนบอกมาเหมือนกันว่าการที่มดลูกต่ำ จะทำให้ตั้งครรภ์ยาก เรื่องนี้จริงหรือไม่คะ

5. มีวิธีไหนช่วยแก้ไขการที่มดลูกต่ำบ้างหรือไม่คะ 

6. ช่วงนี้รู้สึกอยู่บ่อยๆว่ามีลมออกมาจากช่องคลอดค่ะ และรุ้สึกเหมือนมีน้ำออกมาจากช่องคลอด แต่พอดูก็ไม่มีนะคะ ถ้ามีลมออกมาตอนมีพสพก็พอเข้าใจคะ แต่ดันมีตอนปกติทั่วไปเลยงงค่ะ ว่าเกิดจากอะไรคะ 

7. จริงๆไม่อยากถามคำถามนี้เพราะเจอคนถามมาเยอะมาก แต่การมีพสพแบบใช้นิ้วในวันที่ตกไข่ จะมีโอกาสทำให้ตั้งครรภ์หรือไม่ และมีโอกาสสูงกว่าเวลาปกติแค่ไหนคะ

8. จากปจดครั้งล่าสุดที่ได้กล่าวไป หากเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก ก็ควรจะมาช่วงวันไหนคะ ช่วงอาทิดที่2 มีนา หรือช่วงอาทิดที่ 9มีนา เพราะตอนนี้สับสนกับเลือดสีช้อกโลแลตที่มาค่ะ

9. มีวิธีที่จะทำให้ปจดมาบ้างไหมคะ

คำถามอาจเยอะหน่อยนะคะ แต่ต้องรบกวนคุณหมอด้วยนะคะ อยากได้ความมั่นใจน่ะค่ะ เพราะตอนนี้มืดแปดด้าน ไปหาหมอก็ไม่ได้ 

ขอบคุณมากค่ะ

 

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

22 มีนาคม 2557 13:12:55 #2

ก่อนอื่น หมอต้องขออภัยด้วยครับ ที่ตอบล่าช้า

คำว่าเลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ

แต่จากลักษณะที่มีเพศสัมพันธ์ที่มีเพียงแค่การใช้นิ้วนั้น หมอขอให้ความมั่นใจนะครับ ว่า ไม่ทำให้ตั้งครรภ์อย่างแน่นอน เนื่องจากปริมาณอสุจิน้อยมากๆครับ ส่วนคำว่า มดลูกต่ำนั้น ไม่มีนะครับ มีแต่คำว่า มดลูกหย่อน ซึ่งจะเกิดกับสตรีอายุค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงวัยทองและมีประวัติคลอดบุตรทางช่องคลอด 3-4 คนขึ้นไป ดังนั้น การสอดใส่นิ้วเข้าไปนั้น โอกาสที่จะคลำให้ปากมดลูกนั้น ต้องใส่เข้าไปลึกมากๆครับ

ส่วนสาเหตุที่ประจำเดือนไม่มา หรือ มากะปริดกะปรอยเช่นนี้นั้น หมอคิดว่า สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้สังเหตุอาการเรื่องประจำเดือนก่อน หากมีความผิดปกติอะไรเพิ่มเติม ขอให้ส่งข้อมูลมาทางกระทู้นี้นะครับ หมอยินดีให้คำแนะนำครับ